[Các Liên Kết]

MỤC LỤC: KINH TẠNG

BỐN PHÁP—[Phẩm XXI-XXVIII]

Tăng Chi Bộ Kinh
(Anguttara Nikaya)
Tập 2

Chương
BỐN PHÁP
[Phẩm XXI-XXVIII—Kinh số 201-271]

———————————————————————————————
PHẨM XXI
(Kinh số 201-210)

,(201)
Bậc Chân Nhân
,Này các Tỷ-kheo, Ta sẽ giảng cho các Thầy về người không Chân nhân và người không Chân nhân hơn cả người không Chân nhân; về bậc Chân nhân và bậc Chân nhân hơn cả bậc Chân nhân. Hãy nghe và khéo tác ý, Ta sẽ nói.
,- Thưa vâng, bạch Thế Tôn.
,Các Tỷ-kheo ấy vâng đáp Thế Tôn. Thế tôn nói như sau:
,1. Này các Tỷ-kheo, thế nào là người không Chân nhân?
,Ở đây, có hạng người sát sanh, lấy của không cho, tà hạnh trong các dục, nói láo, đắm say rượu men, rượu nấu. Người này, được gọi là người không Chân nhân.
,2. Này các Tỷ-kheo, thế nào là người không Chân nhân còn hơn cả người không Chân nhân?
,Ở đây, có người tự mình sát sanh và khích lệ người khác sát sanh; tự mình lấy của không cho và khích lệ người khác lấy của không cho; tự mình sống tà hạnh trong các dục và khích lệ người khác sống tà hạnh trong các dục, tự mình nói láo và khích lệ người khác nói láo, tự mình đắm say rượu men, rượu nấu và khích lệ người khác đắm say rượu men, rượu nấu. Người này, được gọi là người không Chân nhân còn hơn cả người không Chân nhân.
,3. Và thế nào là bậc Chân nhân?
,Ở đây, có người từ bỏ sát sanh, từ bỏ lấy của không cho, từ bỏ tà hạnh trong các dục, từ bỏ nói láo, từ bỏ đắm say rượu men, rượu nấu. Người này, được gọi là bậc Chân nhân.
,4. Và thế nào là bậc Chân nhân còn hơn cả bậc Chân nhân?
,Ở đây, có người tự mình từ bỏ sát sanh và khích lệ người khác từ bỏ sát sanh; tự mình từ bỏ lấy của không cho và khích lệ người khác từ bỏ lấy của không cho; tựmình từ bỏ tà hạnh trong các dục và khích lệ người từ bỏ khác tà hạnh trong các dục; tự mình từ bỏ nói láo và khích lệ người khác từ bỏ nói láo, tự mình từ bỏ đắm say rượu men, rượu nấu và khích lệ người khác từ bỏ đắm say rượu men, rượu nấu. Người này, được gọi là bậc Chân nhân còn hơn cả bậc Chân nhân.

,(202)
Người Có Lòng Tin
,Và này các Tỷ-kheo, Ta sẽ giảng cho các Thầy về người không Chân nhân và người không Chân nhân hơn cả người không Chân nhân; về bậc Chân nhân và bậc Chân nhân còn hơn cả bậc Chân nhân. Hãy nghe và khéo tác ý, Ta sẽ nói.
,- Thưa vâng, bạch Thế Tôn.
,Các Tỷ-kheo ấy vâng đáp Thế Tôn. Thế tôn nói như sau:
,1. Này các Tỷ-kheo, thế nào là người không Chân nhân?
,Ở đây, có người không có lòng tin, không có xấu hổ, không có sợ hãi, nghe ít, biếng nhác, thất niệm, liệt tuệ.
,Người này, được gọi là người không Chân nhân.
,2. Này các Tỷ-kheo, thế nào là người không Chân nhân còn hơn cả người không Chân nhân?
,Ở đây, có người tự mình không tin và khích lệ người khác không tin; tự mình không xấu hổ và khích lệ người khác không xấu hổ; tự mình không sợ hãi và khích lệ người khác không sợ hãi; tự mình nghe ít và khích lệ người khác nghe ít; tự mình biếng nhác và khích lệ người khác biếng khác; tự mình thất niệm và khích lệ người khác thất niệm; tự mình liệt tuệ và khích lệ người khác liệt tuệ.
,Này các Tỷ-kheo, đây gọi là gọi là người không Chân nhân còn hơn cả người không Chân nhân.
,3. Và thế nào là bậc Chân nhân?
,Ở đây, có người có lòng tin, có xấu hổ, có sợ hãi, nghe nhiều, siêng năng tinh cần, có niệm, có trí tuệ.
,Người này, được gọi là bậc Chân nhân.
,4. Này các Tỷ-kheo, thế nào là bậc Chân nhân còn hơn cả bậc Chân nhân?
,Ở đây, có người tự mình đầy đủ lòng tin, còn khích lệ người khác có đầy đủ lòng tin; tự mình có xấu hổ và khích lệ người khác có xấu hổ; tự mình có sợ hãi và khích lệ người khác có sợ hãi; tự mình nghe nhiều và khích lệ người khác nghe nhiều; tự mình siêng năng tinh cần và khích lệ người khác siêng năng tinh cần; tự mình chánh niệm và khích lệ người khác chánh niệm; tự mình có trí tuệ và khích lệ người khác có trí tuệ.
,Người này, được gọi là gọi là bậc Chân nhân còn hơn cả bậc Chân nhân.

,(203)
Kẻ Tàn Hại Chúng Sanh
,Này các Tỷ-kheo, Ta sẽ giảng cho các Thầy về người không Chân nhân và người không Chân nhân còn hơn cả người không Chân nhân; về bậc Chân nhân và bậc Chân nhân còn hơn cả bậc Chân nhân. Hãy nghe và khéo tác ý, Ta sẽ nói.
,- Thưa vâng, bạch Thế Tôn. Các Tỷ-kheo ấy vâng đáp Thế Tôn. Thế tôn nói như sau:
,1. Này các Tỷ-kheo, thế nào là người không Chân nhân?
,Ở đây, có người sát sanh, lấy của không cho, tà hạnh trong các dục, nói láo, nói hai lưỡi, nói lời thô ác, nói lời phù phiếm.
,Người này, được gọi là người không Chân nhân.
,2. Này các Tỷ-kheo, thế nào là người không Chân nhân còn hơn cả người không Chân nhân?
,Ở đây, có người tự mình sát sanh, còn khích lệ người khác sát sanh; tự mình lấy của không cho và khích lệ người khác lấy của không cho; tự mình tà hạnh trong các dục và khích lệ người khác tà hạnh trong các dục; tự mình nói láo và khích lệ người khác nói láo; tự mình nói hai lưỡi và khích lệ người khác nói hai lưỡi; tự mình nói lời thô ác và khích lệ người khác nói lời thô ác; tự mình nói lời phù phiếm và khích lệ người khác nói lời phù phiếm.
,Này các Tỷ-kheo, đây gọi là gọi là người không Chân nhân còn hơn cả người không Chân nhân.
,3. Và thế nào là bậc Chân nhân?
,Ở đây, có người từ bỏ sát sanh, từ bỏ lấy của không cho, từ bỏ tà hạnh trong các dục, từ bỏ nói láo, từ bỏ nói hai lưỡi, từ bỏ nói lời thô ác, từ bỏ nói lời phù phiếm.
,Người này, được gọi là bậc Chân nhân.
,4. Này và thế nào là bậc Chân nhân còn hơn cả bậc Chân nhân?
,Ở đây, có người tự mình từ bỏ sát sanh, còn khích lệ người khác từ bỏsát sanh; tự mình từ bỏ lấy của không cho và khích lệ người khác từ bỏ lấy của không cho; tự mình từ bỏ tà hạnh trong các dục và khích lệ người khác từ bỏ tà hạnh trong các dục; tự mình từ bỏ nói láo và khích lệ người khác từ bỏ nói láo; tự mình từ bỏ nói hai lưỡi và khích lệ người khác từ bỏ nói hai lưỡi; tự mình từ bỏ nói lời thô ác và khích lệ người khác từ bỏ nói lời thô ác; tự mình từ bỏ nói lời phù phiếm và khích lệ người khác từ bỏ nói lời phù phiếm.
,Này các Tỷ-kheo, đây gọi là gọi là bậc Chân nhân còn hơn cả bậc Chân nhân.

,(204)
Mười Hạnh
,(Giống như kinh 203, chỉ thêm vào ba pháp sau là có tham, có sân và tà kiến).

,(205)
Con Ðường Tám Ngành
,(Như kinh 203)
,1. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là người không Chân nhân?
,Ở đây, có người có tà kiến, có tà tư duy, có tà ngữ, có tà nghiệp, có tà mạng, có tà tinh tấn, có tà niệm, có tà định.
,Người này, được gọi là người không Chân nhân.
,2. Này các Tỷ-kheo, thế nào là người không Chân nhân còn hơn cả người không Chân nhân?
,Ở đây, có người tự mình có tà kiến, còn khích lệ người khác có tà kiến; có tà tư duy..; có tà ngữ..; có tà nghiệp ..; có tà mạng ...; có tà tinh tấn ...; có tà niệm ...; có tà định, còn khích lệ người khác có tà định.
,Này các Tỷ-kheo, đây gọi là gọi là người không Chân nhân còn hơn cả người không Chân nhân.
,3. Và thế nào là bậc Chân nhân?
,Ở đây, có người có chánh tri kiến, có chánh tư duy, có chánh ngữ, có chánh nghiệp, có chánh mạng, có chánh tinh tấn, có chánh niệm, có chánh định.
,Người này, được gọi là bậc Chân nhân.
,4. Này các Tỷ-kheo, thế nào là bậc Chân nhân còn hơn cả bậc Chân nhân?
,Ở đây, có người tự mình có chánh tri kiến, còn khích lệ người khác có chánh tri kiến; có chánh tư duy...; có chánh ngữ...; có chánh nghiệp...; có chánh mạng...; có chánh tinh tấn...; có chánh niệm...; có chánh định, còn khích lệ người khác có chánh định.
,Này các Tỷ-kheo, đây gọi là gọi là bậc Chân nhân còn hơn cả bậc Chân nhân.
,(206)

Con Ðường Mười Ngành
,... (Như kinh 205, chỉ thêm hai pháp: tà trí, tà giải thoát cho người không Chân nhân, và chánh trí, chánh giải thoát cho bậc Chân nhân)

,(207)
Kẻ Ác Ðộc (1)
,Này các Tỷ-kheo, Ta sẽ giảng cho các Thầy về người độc ác và người độc ác hơn cả người độc ác; về người hiền thiện và người hiền thiện hơn cả người hiền thiện. Hãy nghe và khéo tác ý, Ta sẽ nói.
,- Thưa vâng, bạch Thế Tôn.
,Các Tỷ-kheo ấy vâng đáp Thế Tôn. Thế tôn nói như sau:
,1. Này các Tỷ-kheo, thế nào là người độc ác?
,Ở đây, có người sát sanh ...
,...(Như kinh 204-1) ... có tà kiến.
,Người này, được gọi là người độc ác.
,2. Này các Tỷ-kheo, thế nào là người độc ác còn hơn cả người độc ác?
,Ở đây, có người tự mình sát sanh, còn khích lệ người khác sát sanh; có người tự mình có tà kiến, còn khích lệ người khác có tà kiến.
,Người này, được gọi là người độc ác còn hơn người độc ác.
,3. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là người hiền thiện?
,Ở đây, có người từ bỏ sát sanh ... có chánh kiến.
,Người này, được gọi là người hiền thiện.
,4. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là người hiền thiện còn hơn cả người hiền thiện?
,Ở đây, có người tự mình từ bỏ sát sanh, còn khích lệ người khác từ bỏ sát sanh ...; tự mình có chánh kiến, còn khích lệ người khác có chánh kiến.
,Người này, được gọi là người hiền thiện còn hơn cả bậc hiền thiện.

,(208)
Kẻ Ác Ðộc (2)
,(Giống như kinh 206 với mười đức tánh, chỉ khác ở đây có kẻ ác độc và người hiền thiện, kinh trước nói đến người không Chân nhân và bậc Chân nhân).

,(209)
Ác Tánh
,Này các Tỷ-kheo, Ta sẽ giảng cho các Thầy về có người ác tánh và người có ác tánh hơn cả người có ác tánh; về người có tánh hiền thiện và người có tánh hiền thiện hơn cả người có tánh hiền thiện. Hãy nghe và khéo tác ý, Ta sẽ nói.
,- Thưa vâng, bạch Thế Tôn.
,Các Tỷ-kheo ấy vâng đáp Thế Tôn. Thế tôn nói như sau:
,1. Này các Tỷ-kheo, thế nào là người ác tánh?
,Ở đây, có người sát sanh ... có tà kiến.
,Người này, được gọi là người có ác tánh.
,2. Này các Tỷ-kheo, thế nào là người có ác tánh còn hơn cả người có ác tánh?
,Ở đây, có người tự mình sát sanh, còn khích lệ người khác sát sanh ...; có người tự mình có tà kiến, còn khích lệ người khác có tà kiến.
,Người này, này các Tỷ-kheo, được gọi là người độc ác còn hơn người có ác tánh.
,3. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là người có tánh hiền thiện?
,Ở đây, có người từ bỏ sát sanh ... có chánh tri kiến.
,Người này, được gọi là người có tánh hiền thiện.
,4. Và thế nào là người có tánh hiền thiện còn hơn cả người có thánh hiền thiện?
,Ở đây, có người tự mình từ bỏ sát sanh, còn khích lệ người khác từ bỏ sát sanh ...; tự mình có chánh tri kiến, còn khích lệ người khác có chánh tri kiến.
,Người này, được gọi là người có tánh hiền thiện còn hơn cả người có tánh hiền thiện.

,(210)
Tánh Ác Ðộc
,(Như kinh 208)

PHẨM XXII
(Kinh số 211-220)

,(211)
Chúng-Ô Uế
,1. Này các Tỷ-kheo, có bốn ô uế hội chúng này.
,Thế nào là bốn?
,Ở đây, có Tỷ-kheo ác giới, theo ác pháp, làm ô uế hội chúng; có Tỷ-kheo-ni ác giới, theo ác pháp, làm ô uế hội chúng; có nam cư sĩ ác giới, theo ác pháp, làm ô uế hội chúng; có nữ cư sĩ ác giới, theo ác pháp, làm ô uế hội chúng!
,Này các Tỷ-kheo, có bốn ô uế hội chúng này.
,2. Này các Tỷ-kheo, có bốn thanh tịnh hội chúng này.
,Thế nào là bốn?
,Ở đây, có Tỷ-kheo có giới, theo thiện pháp, làm thanh tịnh hội chúng; có Tỷ-kheo-ni có giới, theo thiện pháp, làm thanh tịnh hội chúng; có nam cư sĩ có giới, theo thiện pháp, làm thanh tịnh hội chúng; có nữ cư sĩ có giới, theo thiện pháp, làm thanh tịnh hội chúng.
,Này các Tỷ-kheo, có bốn thanh tịnh hội chúng này.

,(212)
Tà Kiến
,1. Thành tựu với bốn pháp này, này các Tỷ-kheo, như vậy tương xứng bị rơi vào địa ngục.
,Thế nào là bốn?
,Với thân làm ác, với lời nói ác, với ý nghĩ ác, với tà kiến.
,Thành tựu với bốn pháp này, như vậy tương xứng bị rơi vào địa ngục.
,2. Thành tựu với bốn pháp này, như vậy tương xứng được sanh lên cõi Trời.
,Thế nào là bốn?
,Thành tựu với thân làm thiện, với lời nói thiện, với ý nghĩ thiện, với chánh tri kiến.
,Thành tựu với bốn pháp này, như vậy tương xứng được sanh lên cõi Trời.

,(213)
Không Biết Ơn
,Thành tựu với bốn pháp này, này các Tỷ-kheo, như vậy tương xứng bị rơi vào địa ngục.
,Thế nào là bốn?
,Thành tựu với thân làm ác, với lời nói ác, với ý nghĩ ác, với không biết ơn, không biết trả ơn.
,Thành tựu với bốn pháp này, như vậy tương xứng bị rơi vào địa ngục.
,2. Thành tựu với bốn pháp này, như vậy tương xứng được sanh lên cõi Trời.
,Thế nào là bốn?
,Thành tựu với thân làm thiện, với lời nói thiện, với ý nghĩ thiện, biết ơn, biết trả ơn.
,Thành tựu với bốn pháp này, này các Tỷ-kheo, như vậy tương xứng được sanh lên cõi Trời.

,(214)
Sát Sanh
,(Như kinh 213, chỉ khác là bốn pháp khác:
,- Sát sanh, lấy của không cho, tà hạnh trong các dục, nói láo; từ bỏ sát sanh, từ bỏ lấy của không cho, từ bỏ tà hạnh trong các dục, từ bỏ nói láo).

,(215)
Con Ðường (1)
,(Như kinh 213, các pháp được đề cập đến là:
,- tà kiến, tà tư duy, tà ngữ, tà nghiệp, và chánh kiến, chánh tư duy, chánh ngữ, chánh nghiệp)

,(216)
Con Ðường (2)
,(Như kinh 213, các pháp được đề cập đến là
,- tà mạng, tà tinh tấn, tà niệm, tà định, và chánh mạng, chánh tinh tấn, chánh niệm, chánh định).

,(217)
Cách Thức Nói (1)
,(Như kinh 213, các pháp được đề cập là:
,- không thấy nói thấy, không nghe nói nghe, không cảm giác nói có cảm giác, không thức tri nói có thức tri; không thấy nói không thấy, không nghe nói không nghe, không cảm giác nói không có cảm giác, không thức tri nói không có thức tri).

,(218)
Cách Thức Nói (2)
,(Như kinh 213, các pháp được đề cập là:
,- thấy nói không thấy, nghe nói không nghe, có cảm giác nói không có cảm giác, có thức tri nói không thức tri; thấy nói có thấy, nghe nói có nghe, có cảm giác nói có cảm giác, có thức tri nói có thức tri).

,(219)
Không Xấu Hổ
,1. Thành tựu với bốn pháp này, này các Tỷ-kheo, như vậy tương xứng bị rơi vào địa ngục.
,Thế nào là bốn?
,Thành tựu với không có lòng tin, với ác giới, với không xấu hổ, với không sợ hãi.
,Thành tựu với bốn pháp này, như vậy tương xứng bị rơi vào địa ngục.
,2. Thành tựu với bốn pháp này, như vậy tương xứng được sanh lên cõi Trời.
,Thế nào là bốn?
,Thành tựu với lòng tin, với có giới, với xấu hổ, với sợ hãi.
,Thành tựu với bốn pháp này, này các Tỷ-kheo, như vậy tương xứng được sanh lên cõi Trời.

,(220)
Với Liệt Tuệ
,(Như kinh trên, các pháp được đề cập như sau:
,- không có lòng tin, ác giới, biếng nhác, liệt tuệ; có lòng tin, có giới, tinh cần tinh tấn, có trí tuệ).

PHẨM XXIII
(Kinh số 221-230)

,(221)
Diệu Hạnh
,1. Này các Tỷ-kheo, có bốn lời ác hành này.
,Thế nào là bốn?
,Nói láo, nói hai lưỡi, nói lời thô ác, nói lời phù phiếm.
,Này các Tỷ-kheo, có bốn lời ác hành này.
,2. Này các Tỷ-kheo, có bốn lời thiện hành này.
,Thế nào là bốn?
,Nói thật, không nói hai lưỡi, nói lời nhu nhuyến, nói lời thông tuệ.
,Này các Tỷ-kheo, có bốn lời thiện hành này.

,(222)
Kiến
,1. Thành tựu với bốn pháp này, này các Tỷ-kheo, kẻ ngu si, không thông minh, không phải Chân nhân, tự mình xử sự như một kẻ mất gốc, không có sinh khí, có tội, bị các người trí quở trách, và tạo nhiều vô phước.
,Thế nào là với bốn?
,Với thân làm ác, với lời nói ác, với ý nghĩ ác, với tà kiến.
,Thành tựu với bốn pháp này, kẻ ngu si, không thông minh, không phải Chân nhân, tự mình xử sự như một kẻ mất gốc, không có sinh khí, có tội, bị các người trí quở trách, và tạo nhiều vô phước.
,2. Thành tựu với bốn pháp này, bậc Hiền trí thông minh, là bậc Chân nhân, tự mình xử sự không như một kẻ mất gốc, một kẻ có sinh khí, không có tội, không bị các người trí quở trách, và tạo nhiều phước đức.
,Thế nào là với bốn?
,Với thân làm thiện, với lời nói thiện, với ý nghĩ thiện, với chánh tri kiến.

,(223)
Vô Ơn
,(Như kinh trên, các pháp được đề cập là:
,- thân làm ác, lời nói ác, ý nghĩ ác, không biết ơn, không trả ơn; thân làm thiện, lời nói thiện, ý nghĩ thiện, biết ơn, trả ơn).

,(224)
Sát Sanh
,(Như kinh trên, các pháp được đề cập là:
,- sát sanh, lấy của không cho, tà hạnh trong các dục, nói láo; từ bỏ sát sanh, từ bỏ lấy của không cho, từ bỏ tà hạnh trong các dục, từ bỏ nói láo).

,(225)
Con Ðường
,Có tà kiến, có tà tư duy, có tà ngữ, có tà nghiệp; Có chánh kiến, có chánh tư duy, có chánh ngữ, có chánh nghiệp. Có tà mạng, có tà tinh tấn, có tà niệm, có tà định; Có chánh mạng, có chánh tinh tấn, có chánh niệm, có chánh định.

,(226)
Cách Thức Nói (1)
,Không thấy nói thấy, không nghe nói nghe, không cảm giác nói có cảm giác, không tri thức nói có tri thức; không thấy nói không thấy.., không nghe nói không nghe.., không cảm giác nói không có cảm giác..., không tri thức nói không có tri thức.

,(227)
Cách Thức Nói (2)
,Có thấy nói không thấy, nghe nói không nghe, cảm giác nói không cảm giác, tri thức nói không tri thức; thấy nói có thấy.., nghe nói có nghe.., cảm giác nói có cảm giác..., tri thức nói có tri thức.

,(228)
Không Xấu Hổ
,... không có lòng tin, ... ác giới, không xấu hổ, và không sợ hãi ... có lòng tin, ... có giới, có xấu hổ, có sợ hãi ...

,(229)
Liệt Tuệ
,... không có lòng tin, ác giới, biếng nhác, liệt tuệ ... có lòng tin, có giới, tinh cần tinh tấn, có trí tuệ.
,Thành tựu với bốn pháp này, này các Tỷ-kheo, bậc Hiền trí thông minh, là bậc Chân nhân, tự mình xử sự không như một kẻ mất gốc, có sinh khí, không có tội, không bị các người trí quở trách, và tạo nhiều phước đức.

,(230)
Các Thi Sĩ
,- Này các Tỷ-kheo, có bốn hạng thi sĩ này.
,Thế nào là bốn?
,Thi nhân có tưởng tượng, thi nhân theo truyền thống, thi nhân có lý luận, thi nhân có biện tài.
,Này các Tỷ-kheo, có bốn hạng thi sĩ này.

PHẨM XXIV
(Kinh số 231-240)

,(231)
Nghiệp-Tóm Tắt
,- Có bốn nghiệp này, đã được Ta chứng ngộ với thắng trí và thuyết giảng.
,Thế nào là bốn?
,Này các Tỷ-kheo, có nghiệp đen quả đen; có nghiệp trắng quả trắng; có nghiệp đen trắng, quả đen trắng, có nghiệp không đen không trắng, quả không đen không trắng, nghiệp đưa đến nghiệp đoạn diệt.
,Có bốn nghiệp này, đã được Ta chứng ngộ với thắng trí và thuyết giảng.

,(232)
Nghiệp-Với Chi Tiết
,- Có bốn nghiệp này, đã được Ta chứng ngộ với thắng trí và thuyết giảng.
,Thế nào là bốn?
,Này các Tỷ-kheo, có nghiệp đen quả đen; này các , có nghiệp trắng quả trắng; có nghiệp đen trắng, quả đen trắng, có nghiệp không đen không trắng, quả không đen không trắng,nghiệp đưa đến đoạn diệt.
,1. Và thế nào là nghiệp đen quả đen?
,Ở đây, có người làm thân hành có tổn hại, làm khẩu hành có tổn hại, làm ý hành có tổn hại. Người ấy, do làm thân hành có tổn hại, do làm khẩu hành có tổn hại, do làm ý hành có tổn hại, sanh ra ở thế giới có tổn hại. Do người ấy sanh ra ở thế giới có tổn hại, các cảm xúc có tổn hại được cảm xúc. Người ấy được cảm xúc với những cảm xúc có tổn hại, nên cảm thọ những cảm thọ có tổn hại, thuần nhất khổ, như những chúng sanh trong địa ngục.
,Này các Tỷ-kheo, đây gọi là nghiệp đen quả đen.
,2. Và thế nào là nghiệp trắng quả trắng?
,Ở đây, có người làm thân hành không có tổn hại, làm khẩu hành không có tổn hại, làm ý hành không có tổn hại. Người ấy, do làm thân hành không có tổn hại, do làm khẩu hành không có tổn hại, do làm ý hành không có tổn hại, sanh ra ở thế giới không có tổn hại. Do người ấy sanh ra ở thế giới không có tổn hại, các cảm xúc không có tổn hại được cảm xúc. Người ấy được cảm xúc với những cảm xúc không có tổn hại, nên cảm thọ những cảm thọ không có tổn hại, thuần nhất lạc, như chư Thiên ở Biến Tịnh Thiên.
,Này các Tỷ-kheo, đây gọi là nghiệp trắng quả trắng.
,3. Và thế nào là nghiệp đen trắng quả đen trắng?
,Ở đây, có người làm thân hành có tổn hại và không tổn hại, làm khẩu[hành có tổn hại và không tổn hại, làm ý hành có tổn hại và không tổn hại. Người ấy, do làm thân hành có tổn hại và không tổn hại, do làm khẩu hành có tổn hại và không tổn hại, do làm ý hành có tổn hại và không tổn hại, sanh ra ở thế giới có tổn hại và không tổn hại. Do người ấy sanh ra ở thế giới có tổn hại và không tổn hại, các cảm xúc có tổn hại và không tổn hại được cảm xúc. Người ấy được cảm xúc với những cảm xúc có tổn hại và không tổn hại, nên cảm thọ những cảm thọ có tổn hại và không tổn hại, xen lẫn, pha trộn lạc và khổ. Ví như một số người và chư Thiên, một số chúng sanh ở các đọa xứ.
,Này các Tỷ-kheo, đây gọi là nghiệp đen trắng quả đen trắng.
,4. Và thế nào là nghiệp không đen không trắng quả không đen không trắng, nghiệp đưa đến đoạn diệt?
,Tại đấy, phàm có tư tâm sở nào để đoạn tận nghiệp đen quả đen này; phàm có tư tâm sở nào để đoạn tận nghiệp trắng quả trắng này; phàm có tư tâm sở nào để đoạn tận nghiệp đen trắng quả đen trắng này; đây được gọi là nghiệp không đen không trắng quả không đen không trắng, nghiệp đưa đến đoạn diệt.
,Này các Tỷ-kheo, có bốn nghiệp này đã được Ta chứng ngộ với thắng trí và thuyết giảng.

,(233)
Sonakàyana
,1. Rồi Bà-la-môn Sikha Moggallàna đi đến Thế Tôn; sau khi đến, nói lên với Thế Tôn những lời chào đón hỏi thăm rồi ngồi xuống một bên. Bà-la-môn Sikha Moggallàna thưa với Thế Tôn:
,- Thưa Tôn giả Gotama, những ngày trước đây, trước đây nữa, thanh niên Sonakàyana có đến con, và sau khi đến nói với con như sau
,- "Sa-môn Gotama chủ trương tất cả nghiệp đều không có kết quả. Chủ trương tất cả nghiệp đều không có kết quả, vị ấy nói đến sự đoạn diệt của thế giới, nhưng thế giới này thiệt là có do nghiệp tác thành thế giới và được tồn tại do tác động của nghiệp".
,- Này Bà-la-môn, Ta chưa từng thấy thanh niên Sonakàyana. Từ đâu lại có câu chuyện như vậy?
,2. Này Bà-la-môn, có bốn nghiệp này đã được Ta chứng ngộ với thắng trí và tuyên bố.
,Thế nào là bốn?
,... (Hoàn toàn giống như kinh 232)...

,(234)
Các Học Pháp
,[1]
,Này các Tỷ-kheo, có bốn nghiệp này, đã được Ta chứng ngộ với thắng trí và tuyên bố.
,Thế nào là bốn?
,...(Như kinh 231)...
,1. Và thế nào là nghiệp đen quả đen?
,Ở đây, có người sát sanh, lấy của không cho, có tà hạnh trong các dục, nói láo, đắm say rượu men, rượu nấu.
,Này các Tỷ-kheo, đây là nghiệp đen quả đen.
,2. Và thế nào là nghiệp trắng quả trắng?
,Ở đây, có người từ bỏ sát sanh, từ bỏ lấy của không cho, từ bỏ tà hạnh trong các dục, từ bỏ nói láo, từ bỏ đắm say rượu men, rượu nấu.
,Này các Tỷ-kheo, đây là nghiệp trắng quả trắng.
,3. Và thế nào là nghiệp đen trắng quả đen trắng?
,Ở đây, có người làm thân nghiệp có tổn hại và không tổn hại ...
,...(Như kinh 232-3)...
,Này các Tỷ-kheo, đây gọi là nghiệp đen trắng quả đen trắng.
,4. Và thế nào là nghiệp không đen trắng, quả không đen trắng, nghiệp đưa đến nghiệp đoạn diệt?
,Tại đấy, phàm có nghiệp đen quả đen này ...
,...(Như kinh 232-4)...
,Này các Tỷ-kheo, đây gọi là nghiệp không đen trắng, quả không đen trắng, nghiệp đưa đến nghiệp đoạn diệt.
,Này các Tỷ-kheo, bốn nghiệp này đã được Ta chứng ngộ với thắng trí và tuyên bố.
[2]
,Có bốn nghiệp này, đã được Ta chứng ngộ với thắng trí và tuyên bố.
,Thế nào là bốn?
,Này các Tỷ-kheo, có nghiệp đen quả đen; có nghiệp trắng quả trắng; có nghiệp đen trắng quả đen trắng; có nghiệp không đen không trắng, quả không đen không trắng, nghiệp đưa đến nghiệp đoạn diệt.
,1. Và thế nào là nghiệp đen quả đen?
,Ở đây, có người đoạt mạng sống của mẹ, đoạt mạng sống của cha, đoạt mạng sống của vị A-la-hán, với ác tâm làm Như Lai chảy máu, phá hòa hợp Tăng.
,Này các Tỷ-kheo, đây gọi là nghiệp đen quả đen.
,2. Và thế nào là nghiệp quả trắng quả trắng?
,Ở đây, có người từ bỏ sát sanh, từ bỏ lấy của không cho, từ bỏ tà hạnh trong các dục, từ bỏ nói láo, từ bỏ nói hai lưỡi, từ bỏ lời thô ác, từ bỏ nói lời phù phiếm, từ bỏ tham, từ bỏ sân, có chánh kiến.
,Này các Tỷ-kheo, đây gọi là nghiệp trắng quả trắng.
,3. Và thế nào là nghiệp đen trắng quả đen trắng?
,Ở đây, có người làm thân nghiệp có tổn hại và không tổn hại ...
,...(Như kinh 232-3)...
,Này các Tỷ-kheo, đây gọi là nghiệp đen trắng quả đen trắng.
,4. Và thế nào là nghiệp không đen trắng, quả không đen trắng, nghiệp đưa đến nghiệp đoạn diệt?
,Tại đấy, phàm có tư tâm sở nào để đoạn tận nghiệp đen quả đen này ...
,...(Như kinh 232-4)...
,Này các Tỷ-kheo, đây gọi là nghiệp không đen trắng, quả không đen trắng, nghiệp đưa đến nghiệp đoạn diệt.
,Có bốn loại nghiệp này, đã được Ta chứng ngộ với thắng trí và tuyên thuyết.

,(235)
Thánh Ðạo
,- Này các Tỷ-kheo, có bốn nghiệp này được Ta chứng ngộ với thắng trí và tuyên thuyết.
,Thế nào là bốn?
,Này các Tỷ-kheo, có nghiệp đen quả đen ...
,...(Như kinh 232)...
,Và thế nào là nghiệp không đen trắng, quả không đen trắng, nghiệp đưa đến đoạn diệt.
,Ðây là chánh tri kiến ... chánh định.
,Này các Tỷ-kheo, đây là nghiệp không đen trắng, quả không đen trắng, nghiệp đưa đến nghiệp đoạn diệt.

,(236)
Giác Chi
,Có bốn nghiệp này ...
,...(Như kinh 232)...
,1. Này các Tỷ-kheo, thế nào là nghiệp đen quả đen?
,...(Như kinh 232-1)...
,2. Này các Tỷ-kheo, thế nào là nghiệp trắng quả trắng?
,...(Như kinh 232-2)...
,3. Này các Tỷ-kheo, thế nào là nghiệp đen trắng quả đen trắng?
,...(Như kinh 232-3)...
,4. Này các Tỷ-kheo, thế nào là nghiệp không đen trắng, quả không đen trắng, nghiệp đưa đến nghiệp đoạn diệt?
,Niệm giác chi, trạch pháp giác chi, tinh tấn giác chi, hỷ giác chi, khinh an giác chi, định giác chi, xả giác chi.
,Này các Tỷ-kheo, đây là nghiệp không đen trắng, quả không đen trắng, nghiệp đưa đến nghiệp đoạn diệt.
,Này các Tỷ-kheo, có bốn loại nghiệp này, đã được Ta chứng ngộ với thắng trí và tuyên thuyết.

,(237)
Ðáng Quở Trách
,1. Này các Tỷ-kheo, thành tựu với bốn pháp này, như vậy tương xứng bị rơi vào địa ngục.
,Thế nào là với bốn?
,Với thân nghiệp có tội, với ngữ nghiệp có tội, với ý nghiệp có tội, với kiến có tội.
,Thành tựu với bốn pháp này, như vậy tương xứng bị rơi vào địa ngục.
,2. Thành tựu với bốn pháp này, như vậy tương xứng được sanh lên cõi Trời.
,Thế nào là với bốn?
,Với thân nghiệp không có tội, với khẩu nghiệp không có tội, với ý nghiệp không có tội, với kiến không có tội.
,Thành tựu với bốn pháp này, này các Tỷ-kheo, như vậy tương xứng được sanh lên cõi Trời.

,(238)
Có Hại
,1. Này các Tỷ-kheo, thành tựu với bốn pháp này, như vậy tương xứng bị rơi vào địa ngục.
,Thế nào là với bốn?
,Với thân nghiệp có tổn hại, với khẩu nghiệp có tổn hại, với ý nghiệp có tổn hại, với kiến có tổn hại.
,Thành tựu với bốn pháp này, như vậy tương xứng bị rơi vào địa ngục.
,2. Thành tựu với bốn pháp này, này các Tỷ-kheo, như vậy tương xứng được sanh lên cõi Trời.
,Thế nào là với bốn?
,Với thân nghiệp không có tổn hại, với khẩu nghiệp không có tổn hại, với ý nghiệp không có tổn hại, với kiến không có tổn hại.
,Thành tựu với bốn pháp này, như vậy tương xứng được sanh lên cõi Trời.

,(239)
Vị Sa Môn
,Chỉ ở đây, có Sa-môn thứ nhất, có Sa-môn thứ hai, có Sa-môn thứ ba, có Sa-môn thứ tư, còn ngoại đạo khác không có Sa-môn.
,Như vậy, này các Tỷ kheo, các Thầy chơn chánh rống tiếng rống con sư tử.
,1. Và thế nào là Sa-môn thứ nhất?
,Ở đây, Tỷ-kheo do đoạn diệt ba kiết sử, là bậc Dự lưu, không bị rơi vào đọa xứ, chắc chắn hướng đến giác ngộ. Này các Tỷ-kheo, người này là Sa-môn thứ nhất.
,2. Và thế nào là Sa-môn thứ hai?
,Ở đây, các Tỷ-kheo do đoạn diệt ba kiết sử, do làm cho nhẹ bớt tham và sân, là bậc Nhất Lai, còn đi lại thế giới này một lần nữa, rồi đoạn tận khổ đau. Này các Tỷ-kheo, đây là Sa-môn thứ hai.
,3. Và thế nào là Sa-môn thứ ba?
,Ở đây, Tỷ-kheo do đoạn diệt năm hạ phần kiết sử, được hóa sanh tại đấy, chứng Niết-bàn, không phải trở lui từ thế giới ấy. Này các Tỷ-kheo, đây là Sa-môn thứ ba.
,4. Và thế nào là Sa-môn thứ tư?
,Ở đây, Tỷ-kheo do đoạn diệt các lậu hoặc, tự mình với thắng trí ngay trong hiện tại, chứng ngộ, chứng đạt và an trú tâm giải thoát, tuệ giải thoát. Này các Tỷ-kheo, đây là Sa-môn thứ tư.
,Chỉ ở đây, có Sa-môn thứ nhất, ở đây có Sa-môn thứ hai, ở đây có Sa-môn thứ ba, ở đây có Sa-môn thứ tư, còn ngoại đạo khác không có Sa-môn.
,Như vậy, này các Tỷ kheo là chơn chánh rống tiếng rống con sư tử này.

,(240)
Các Lợi Ích Nhờ Bậc Chân Nhân
,- Nhờ y tựa bậc chân nhân, chờ đợi là bốn lợi ích.
,Thế nào là bốn?
,Lớn mạnh nhờ Thánh giới, lớn mạnh nhờ Thánh định, lớn mạnh nhờ Thánh trí tuệ, lớn mạnh nhờ Thánh giải thoát.
,Nhờ y tựa bậc chân nhân, chờ đợi là bốn lợi ích này.

PHẨM XXV
(Kinh số 241-250)

,(241)
Sợ Hãi Phạm Tội (1)
,Một thời, Thế Tôn trú ở Kosambi, tại khu vườn Ghosita. Rồi Tôn giả Ananda đi đến Thế Tôn; sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi xuống một bên. Thế Tôn nói với Tôn giả Ananda:
,- Này Ananda, sự tranh chấp ấy đã được chấm dứt chưa?
,- Từ đâu, bạch Thế Tôn, sự tranh chấp ấy sẽ chấm dứt được? Bàhiya, vị đồng trú với Tôn giả Anuruddha hoàn toàn đứng về phía hòa hợp tăng. Do vậy, Tôn giả Anuruddha nghĩ rằng không nên nói một lời nào.
,- Này Ananda, có khi nào Anuruddha lại can thiệp vào những vấn đề tranh chấp giữa chúng Tăng? Phải chăng, này Ananda, khi nào có vấn đề tranh chấp gì khởi lên, chính hai Thầy Sàriputta và Moggallàna làm chấm dứt tất cả tranh chấp ấy?
,Này Ananda, do thấy bốn lợi ích này, kẻ ác Tỷ-kheo thích thú với phá hòa hợp Tăng.
,Thế nào là bốn?
,1. Ở đây, kẻ ác Tỷ-kheo, do theo ác giới, theo ác pháp không trong sạch, sở hành đáng nghi ngờ, có hành động che giấu, không phải Sa-môn nhưng tự xưng là Sa-môn, không hành Phạm hạnh nhưng tự xưng là hành Phạm hạnh, nội tâm mục nát, đầy ứ dục vọng, một đống rác dơ bẩn. Vị ấy nghĩ như sau:
,- "Nếu các Tỷ-kheo sẽ biết Ta là ác giới, theo ác pháp, không thanh tịnh ... một đống rác dơ bẩn; nếu họ hòa hợp, họ sẽ làm hại ta; nếu họ chia rẽ, họ sẽ không làm hại được ta".
,Này Ananda, do thấy lợi ích thứ nhất này, ác Tỷ-kheo thích thú với phá hòa hợp Tăng.
,2. Lại nữa, Tỷ-kheo có tà kiến, thành tựu với chấp thủ biên kiến, vị ấy nghĩ như sau:
,- "Nếu các Tỷ-kheo sẽ biết Ta là có ác tri kiến, chấp thủ tri kiến; nếu họ hòa hợp, họ sẽ làm hại ta; nếu họ chia rẽ, họ sẽ không làm hại được ta".
,Này Ananda, do thấy lợi ích thứ hai này, ác Tỷ-kheo thích thú với phá hòa hợp Tăng.
,3. Lại nữa, ác Tỷ-kheo có tà mạng, nuôi sống mình với tà mạng. Vị ấy suy nghĩ như sau:
,- "Nếu các Tỷ-kheo sẽ biết Ta có tà mạng, nuôi sống mình với tà mạng; nếu họ hòa hợp, họ sẽ làm hại ta; nếu họ chia rẽ, họ sẽ không làm hại được ta".
,Này Ananda, do thấy lợi ích thứ ba này, ác Tỷ-kheo thích thú với phá hòa hợp Tăng.
,4. Lại nữa, ác Tỷ-kheo tham muốn lợi dưỡng, tham muốn cung kính, tham muốn không bị khinh miệt. Vị ấy suy nghĩ như sau:
,- "Nếu các Tỷ-kheo sẽ biết Ta là tham muốn lợi dưỡng, tham muốn cung kính, tham muốn không bị khinh miệt; nếu họ hòa hợp, họ sẽ làm hại ta; nếu họ chia rẽ, họ sẽ không làm hại được ta".
,Này Ananda, do thấy lợi ích thứ tư này, ác Tỷ-kheo thích thú với phá hòa hợp Tăng.
,Do thấy bốn lợi ích này, kẻ ác Tỷ-kheo thích thú với phá hòa hợp Tăng.

,(242)
Sợ Hãi Phạm Tội (2)
,- Này các Tỷ-kheo, có bốn sợ hãi phạm tội này.
,Thế nào là bốn?
,1. Ví như, người ta bắt được một người ăn trộm, một người phạm tội, dắt đến cho nhà vua và thưa:
,- "Thưa Ðại vương, đây là người ăn trộm, đây là người phạm tội. Ðại vương hãy gia phạt người ấy theo hình phạt nào Ðại vương muốn".
,Vua ấy nói như sau:
,- "Các ông hãy đem người này, lấy dây thật chắc trói cánh tay người này thật chặt lại về phía sau. Cạo đầu người ấy đi, dắt người ấy đi xung quanh với một cái trống, có tiếng chát tai, đi từ đường này đến đường khác, từ ngã ba này đến ngã ba khác, dắt người ấy ra khỏi cửa thành phía Nam, và hãy chặt đầu người ấy tại thành phía Nam".
,Những người của vua, lấy dây thật chắc trói cánh tay nó thật chặt lại về phía sau, cạo trọc đầu, dắt nó đi xung quanh với một cái trống, có tiếng chát tai, đi từ đường này đến đường khác, từ ngã ba này đến ngã ba khác, dắt người ấy ra khỏi cửa thành phía Nam, và hãy chặt đầu người ấy tại thành phía Nam.
,Tại đấy, có một người đứng một bên suy nghĩ như sau:
,- "Thật sự người này đã làm một điều ác đáng bị quở trách, đáng bị chém đầu. Vì rằng những người của vua lấy dây thật chắc trói cánh tay nó thật chặt lại về phía sau, cạo trọc đầu, dắt nó đi xung quanh với một cái trống, có tiếng chát tai, đi từ đường này đến đường khác, từ ngã ba này đến ngã ba khác, dắt người ấy ra khỏi cửa thành phía Nam, và hãy chặt đầu người ấy tại thành phía Nam.
,Chắc chắn ta chớ có làm nghiệp ác như vậy, đáng bị quở trách, đáng bị chém đầu".
,Cũng vậy, đối với các Tỷ-kheo hay Tỷ-kheo-ni nào, các tưởng sợ hãi sắc bén như vậy, được an trú, thời trong những pháp, tội ba-la-di được chờ đợi như sau về vị ấy:
,- Nếu không phạm tội, thời không rơi vào tội ba-la-di; nếu đã phạm tội, thời sẽ như pháp sám hối pháp ba-la-di.
,2. Ví như, có người mang áo vải đen, xả bối tóc xuống, mang trên vai một cái hèo và đi đến trước đại chúng và nói như sau:
,- "Thưa quý vị, tôi đã làm một nghiệp ác đáng bị quở trách, đáng bị đánh hèo. Do vậy tôi xin đặt mình theo sở thích của quý vị".
,Rồi một người đứng một bên suy nghĩ như sau:
,- "Thật sự, người này đã làm một điều ác đáng bị quở trách, đáng bị đánh hèo. Vì rằng, người ấy đã mang áo vải đen, xả bối tóc xuống, mang trên vai một cái hèo và đi đến trước đại chúng và nói như sau:
,- "Thưa quý vị, tôi đã làm một nghiệp ác đáng bị quở trách, đáng bị đánh hèo. Do vậy tôi xin đặt mình theo sở thích của quý vị".
,Vậy chắc chắn ta chớ có làm nghiệp ác như vậy, đáng bị quở trách, đáng bị đánh hèo".
,Cũng vậy, đối với các Tỷ-kheo hay Tỷ-kheo-ni nào, các tưởng sợ hãi sắc bén như vậy, được an trú, thời trong những pháp tăng tàn, được chờ đợi như sau về vị ấy:
,- "Nếu không phạm tội thời sẽ không rơi vào tội tăng tàn. Nếu đã phạm tội thời sẽ như pháp phát lộ tội tăng tàn".
,3. Ví như, có người mang áo vải đen, xả bối tóc xuống, mang theo trên vai một bị đồ ăn và đi đến trước đại chúng và nói như sau:
,- "Thưa quý vị, tôi đã làm một nghiệp ác đáng bị quở trách, đáng bị hình phạt. Do vậy tôi xin đặt mình theo sở thích của quý vị".
,Rồi một người đứng một bên suy nghĩ như sau:
,- "Thật sự, người này đã làm một điều ác đáng bị quở trách, đáng bị hình phạt. Vì rằng người ấy đã mang áo vải đen, xả bối tóc xuống, mang theo trên vai một bị đồ ăn và đi đến trước đại chúng và nói như sau:
,- "Thưa quý vị, tôi đã làm một nghiệp ác đáng bị quở trách, đáng bị hình phạt. Do vậy tôi xin đặt mình theo sở thích của quý vị".
,Vậy chắc chắn ta chớ có làm nghiệp ác như vậy, đáng bị quở trách, đáng bị hình phạt".
,Cũng vậy, đối với các Tỷ-kheo hay Tỷ-kheo-ni nào, các tưởng sợ hãi sắc bén như vậy, được an trú, thời trong những pháp pàcittiyà ba-dật-đề, được chờ đợi như sau về vị ấy:
,- "Nếu không phạm tội thời sẽ không rơi vào tội pàcittiyà. Nếu phạm tội thời sẽ như pháp phát lộ tội pàcittiyà".
,4. Ví như, có người mang áo vải đen, xả bối tóc xuống, đi đến trước đại chúng và nói như sau:
,- "Thưa quý vị, tôi đã làm một nghiệp ác đáng bị quở trách, đáng bị phê bình. Do vậy tôi xin đặt mình theo sở thích của quý vị".
,Rồi một người đứng một bên suy nghĩ như sau:
,- "Thật sự, người này đã làm một điều ác đáng bị quở trách, đáng bị phê bình. Vì rằng người này mang áo vải đen, xả bối tóc xuống, đi đến trước đại chúng và nói như sau:
,- "Thưa quý vị, tôi đã làm một nghiệp ác đáng bị quở trách, đáng bị phê bình. Do vậy tôi xin đặt mình theo sở thích của quý vị".
,Vậy chắc chắn ta chớ có làm nghiệp ác như vậy, đáng bị quở trách, đáng bị phê bình".
,Cũng vậy, đối với các Tỷ-kheo hay Tỷ-kheo-ni nào, các tưởng sợ hãi sắc bén như vậy, được an trú, thời trong những pháp pàtidesaniya (cần phải phát lộ) được chờ đợi như sau: Nếu không phạm tội thời sẽ không rơi vào phạm tội pàtidesaniya. Nếu phạm tội thời sẽ như pháp sám hối, pháp pàtidesaniya.
,Này các Tỷ-kheo, có bốn sợ hãi phạm tội này.

,(243)
Lợi ích Học Tập
,Phạm hạnh này được sống, được lợi ích trong học tập, được trí tuệ vô thượng, được giải thoát kiên cố, được niệm tăng thượng.
,1. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là lợi ích học tập?
,Ở đây, các học pháp thắng hạnh được Ta đặt cho các đệ tử, để những ai ít lòng tin phát khởi lòng tin. Vì rằng, các học pháp thắng hạnh được Ta chế đặt cho các đệ tử, để những ai ít lòng tin phát khởi lòng tin, để những ai có lòng tin, được tăng trưởng lòng tin. Do vậy, một đệ tử sau khi chấp nhận và học tập trong các học pháp, đối với học pháp ấy là người sở hành không bị bể vụn, sở hành không cắt xén, sở hành không bị vết nhơ, sở hành không bị chấm đen.
,Lại nữa, các học pháp sở hành Phạm hạnh được Ta đặt cho các đệ tử, để chơn chánh đoạn diệt đau khổ một cách hoàn toàn. Vì rằng, các học pháp sở hành Phạm hạnh được Ta chế đặt cho các đệ tử, để chơn chánh đoạn diệt đau khổ một cách hoàn toàn. Do vậy, một đệ tử sau khi chấp nhận và học tập trong các học pháp, đối với học pháp ấy là người sở hành không bị bể vụn, sở hành không cắt xén, sở hành không bị vết nhơ, sở hành không bị chấm đen.
,Như vậy, là lợi ích của học tập.
,2. Và thế nào là trí tuệ vô thượng?
,Ở đây, các pháp Ta thuyết giảng cho các đệ tử để chơn chánh đoạn diệt đau khổ một cách hoàn toàn. Vì rằng, các pháp Ta thuyết giảng cho các đệ tử để chơn chánh đoạn diệt đau khổ một cách hoàn toàn. Do vậy các pháp ấy được trí tuệ quán sát một cách đồng đẳng.
,Như vậy, là trí tuệ vô thượng.
,3. Và thế nào là giải thoát kiên cố?
,Ở đây, các pháp được Ta thuyết giảng cho các đệ tử để chơn chánh đoạn diệt đau khổ một cách hoàn toàn. Vì rằng, các pháp được Ta thuyếtgiảng cho các đệ tử để chơn chánh đoạn diệt đau khổ một cách hoàn toàn. Do vậy các pháp ấy được khéo cảm xúc với giải thoát.
,Như vậy, là giải thoát kiên cố.
,4. Và thế nào là niệm tăng thượng?
,Với tư tưởng: "Ta sẽ là viên mãn học pháp thắng hạnh chưa được đầy đủ; hay nếu học pháp thắng hạnh chưa được đầy đủ, Ta sẽ bổ sung thêm chỗ này chỗ kia với trí tuệ". Do vậy, niệm nội tâm được khéo an trú.
,Với tư tưởng: "Ta sẽ là viên mãn học pháp sở hành Phạm hạnh chưa được đầy đủ; hay nếu học pháp sở hành Phạm hạnh được đầy đủ, ta sẽ bổ sung thêm chỗ này chỗ kia với trí tuệ". Do vậy, niệm nội tâm được khéo an trú.
,Với tư tưởng: "Ta sẽ quán sát đồng đẳng với trí tuệ pháp chưa được đồng đẳng quán sát; hay nếu pháp đã được đồng đẳng quán sát, ta sẽ bổ sung thêm chỗ này chỗ kia với trí tuệ". Do vậy, niệm nội tâm được khéo an trú.
,Với tư tưởng: "Ta sẽ cảm xúc với giải thoát, pháp chưa được cảm xúc; hay nếu pháp đã được cảm xúc, ta sẽ bổ sung thêm chỗ này chỗ kia với trí tuệ. Do vậy, niệm nội tâm được khéo an trú".
,Như vậy là niệm tăng thượng.
,Phạm hạnh này được sống, để được lợi ích trong học tập, được trí tuệ vô thượng, được giải thoát kiên cố, được niệm tăng thượng. Như vậy được nói đến, do duyên này được nói đến như vậy.

,(244)
Cách Nằm
,- Này các Tỷ-kheo, có bốn cách nằm này.
,Thế nào là bốn?
,Cách nằm của ngạ quỷ, cách nằm của kẻ hưởng thọ dục vọng, cách nằm của con sư tử, cách nằm của Như Lai.
,1. Và thế nào là cách nằm của ngạ quỷ?
,Này các Tỷ-kheo, phần lớn các ngạ quỷ nằm ngửa. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là cách nằm của ngạ quỷ.
,2. Và thế nào là cách nằm của người hưởng thọ các dục vọng?
,Phần lớn người hưởng thọ các dục vọng nằm phía bên trái. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là cách nằm của kẻ hưởng thọ các dục vọng.
,3. Và thế nào là cách nằm của con sư tử?
,Này các Tỷ-kheo, con sư tử, vua các loài thú, nằm về phía hông bên mặt, hai chân gác lên nhau và cuộn cái đuôi vào giữa hai bắp vế; khi thức dậy, nó duỗi ra phía thân trước, rồi nó ngó lui ra phía thân sau. Này các Tỷ-kheo, nếu con sư tử, vua các loài thú, thấy thân phần nào đặt sai chỗ hay lộn xộn, thời con sư tử, vua các loài thú, không được hoan hỷ. Nhưng nếu con sư tử, vua các loài thú, thấy thân phần nào không đặt sai chỗ hay lộn xộn, thời con sư tử, vua các loài thú, được hoan hỷ. Này các Tỷ-kheo, đây là cách nằm con sư tử.
,4. Và thế nào là cách nằm của Như Lai?
,Ở đây, vị Tỷ-kheo ly dục ...
,...chứng đạt và an trú Thiền thứ tư. Này các Tỷ-kheo, đây là cách nằm của Như Lai.
,Này các Tỷ-kheo, có bốn cách nằm này.

,(245)
Xứng Ðáng Ðược Dựng Tháp
,- Này các Tỷ-kheo, có bốn hạng người này xứng được để được dựng tháp.
,Thế nào là bốn?
,Như Lai, bậc A-la-hán, Chánh Ðẳng Giác, xứng đáng được dựng tháp; vị Ðộc Giác Phật xứng đáng được dựng tháp; đệ tử của Như Lai xứng đáng được dựng tháp; Chuyển Luân Vương xứng đáng được dựng tháp.
,Có bốn hạng người này, xứng đáng được dựng tháp.

,(246)
Trí Tuệ Tăng Trưởng
,1. Bốn pháp này, đưa đến trí tuệ tăng trưởng.
,Thế nào là bốn?
,Thân cận bậc Chân nhân, nghe diệu pháp, như lý tác ý, thực hành pháp tùy pháp.
,Bốn pháp này, đưa đến trí tuệ tăng trưởng.
,2. Bốn pháp này, giúp ích nhiều cho vị sanh ra làm người.
,Thế nào là bốn?
,Thân cận bậc Chân nhân, nghe diệu pháp, như lý tác ý, thực hành pháp tùy pháp.
,Bốn pháp này, giúp ích nhiều cho vị sanh ra làm người.

,(247)
Cách Thức Nói (1)
,- Này các Tỷ-kheo, có bốn ngôn thuyết phi Thánh này.
,Thế nào là bốn?
,- Không thấy nói thấy, không nghe nói nghe, không cảm giác nói cảm giác, không thức tri nói thức tri.
,Này các Tỷ-kheo, có bốn ngôn thuyết phi Thánh này.

,(248)
Cách Thức Nói (2)
,- Này các Tỷ-kheo, có bốn ngôn thuyết bậc Thánh này.
,Thế nào là bốn?
,- Không thấy nói không thấy, không nghe nói không nghe, không cảm giác nói không cảm giác, không thức tri nói không thức tri.
,Này các Tỷ-kheo, có bốn ngôn thuyết bậc Thánh này.

,(249)
Cách Thức Nói (3)
,- Này các Tỷ-kheo, có bốn ngôn thuyết phi Thánh này.
,Thế nào là bốn?
,- Thấy nói không thấy, nghe nói không nghe, cảm giác nói không cảm giác, tưởng tri nói không tưởng tri.
,Này các Tỷ-kheo, có bốn ngôn thuyết phi Thánh này.

,(250)
Cách Thức Nói (4)
,- Này các Tỷ-kheo, có bốn ngôn thuyết bậc Thánh này.
,Thế nào là bốn?
,- Thấy nói thấy, nghe nói nghe, cảm giác nói cảm giác, thức tri nói thức tri.
,Này các Tỷ-kheo, có bốn ngôn thuyết bậc Thánh này.

PHẨM XXVI
(Kinh số 251-260)

,(251)
Thắng Trí
,- Này các Tỷ-kheo, có bốn pháp này.
,Thế nào là bốn?
,Này các Tỷ-kheo, có những pháp cần phải liễu tri với thắng trí; có những pháp cần phải đoạn tận với thắng trí; có những pháp cần phải tu tập với thắng trí; có những pháp cần phải chứng ngộ với thắng trí.
,1. Và thế nào là những pháp cần phải liễu tri với thắng trí?
,Năm thủ uẩn, những pháp này được gọi là những pháp cần phải liễu tri với thắng trí.
,2. Và thế nào là những pháp cần phải đoạn tận với thắng trí?
,Vô minh và hữu ái, những pháp này được gọi là những pháp cần phải đoạn tận với thắng trí.
,3. Và thế nào là những pháp cần phải tu tập với thắng trí?
,Chỉ và quán, những pháp này được gọi là những pháp cần phải tu tập với thắng trí.
,4. Và thế nào là những pháp cần phải chứng ngộ với thắng trí?
,Minh và giải thoát, những pháp này được gọi là những pháp cần phải chứng ngộ với thắng trí.
,Này các Tỷ-kheo, có bốn pháp này.

,(252)
Tầm Cầu
,1. Này các Tỷ-kheo, có bốn pháp phi Thánh cầu này.
,Thế nào là bốn?
,Ở đây, có người tự mình bị già, tầm cầu cái bị già; tự mình bị bệnh, tầm cầu cái bị bệnh; tự mình bị chết, tầm cầu cái bị chết; tự mình bị uế nhiễm, tầm cầu cái bị uế nhiễm.
,Này các Tỷ-kheo, có bốn pháp phi Thánh cầu này.
,2. Này các Tỷ-kheo, có bốn pháp Thánh cầu này.
,Thế nào là bốn?
,Ở đây, có người tự mình bị già, sau khi biết sự nguy hại của bị già, tầm cầu cái không bị già, vô thượng an ổn khỏi các khổ ách, Niết-bàn; tự mình bị bệnh, sau khi biết sự nguy hại của bị bệnh, tầm cầu cái không bệnh, vô thượng an ổn khỏi các khổ ách, Niết-bàn; tự mình bị chết, sau khi biết sự nguy hại của bị chết, tầm cầu cái không chết, vô thượng an ổn khỏi các khổ ách, Niết-bàn; tự mình uế nhiễm, sau khi biết sự nguy hại của uế nhiễm, tầm cầu cái không bị uế nhiễm, vô thượng an ổn khỏi các khổ ách, Niết-bàn.
,Này các Tỷ-kheo, có bốn pháp Thánh cầu này.

,(253)
Nhiếp Pháp
,- Này các Tỷ-kheo, có bốn nhiếp này.
,Thế nào là bốn?
,- Bố thí, ái ngữ, lợi hành, đồng sự.
,Này các Tỷ-kheo, có bốn nhiếp pháp này.

,(254)
Con của Màlunkyàputta
,1. Rồi Tôn giả Màlunkyàputta đi đến Thế Tôn; sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi xuống một bên. Tôn giả Màlunkyàputta bạch Thế Tôn:
,- Lành thay, bạch Thế Tôn, nếu Thế Tôn thuyết pháp vắn tắt cho con; sau khi nghe thuyết pháp con sẽ sống một mình, viễn ly, không phóng dật, nhiệt tâm, tinh cần.
,- Nay ở đây, này Màlunkyàputta, Ta nói gì cho các Tỷ-kheo trẻ, trong khi Thầy đã già yếu, tuổi thọ cao, là bậc trưởng thượng, lại cầu Như Lai giáo giới một cách vắn tắt?
,- Bạch Thế Tôn, Thế Tôn hãy thuyết pháp vắn tắt cho con, chắc chắn con sẽ hiểu được ý nghĩa lời nói của Thế Tôn, chắc chắn con sẽ trở thành người thừa tự lời của Thế Tôn.
,2. Này Màlunkyàputta, có bốn ái sanh này, ở đây, ái được sanh cho Tỷ-kheo.
,Thế nào là bốn?
,Hoặc do nhân y, có ái sanh, do ở đây, ái được sanh cho Tỷ-kheo. Hoặc do nhân đồ ăn khất thực ... hoặc do nhân sàng tọa ... hoặc do nhân sanh hữu này hay sanh hữu khác. Này Màlunkyàputta, có ái sanh, do đây ái được sanh cho vị Tỷ-kheo.
,Này Màlunkyàputta, có bốn ái sanh này, ở đây, ái sanh được sanh cho Tỷ-kheo.
,Khi nào, ái được đoạn tận, được chặt đứt từ gốc rễ, được làm cho như thân cây tala, làm cho không thể tái sanh, làm cho không thể sanh khởi trong tương lai. Vị ấy, này Màlunkyàputta, được gọi là vị Tỷ-kheo đã đoạn diệt khát ái, đã thoát ly kiết sử, chơn chánh minh kiến kiêu mạn, đã diệt tận khổ đau.
,3. Rồi Tôn giả Màlunkyàputta, sau khi nghe Thế Tôn giáo giới với lời giáo giới này, từ chỗ ngồi đứng dậy, đảnh lễ Thế Tôn, thân bên hữu hướng về phía Ngài rồi ra đi.
,Rồi Tôn giả Màlunkyàputta, sống một mình, viễn ly, không phóng dật, nhiệt tâm tinh cần, không bao lâu, do mục đích gì các thiện nam tử chơn chánh xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình, tức là vô thượng cứu cánh Phạm hạnh, ngay trong hiện tại, tự mình với thắng trí, chứng đạt và an trú.
,Vị ấy biết rõ:
,"Sanh đã tận, Phạm hạnh đã thành, những việc nên làm đã làm, không còn trở lui trạng thái này nữa".
,Rồi Tôn giả Màlunkyàputta trở thành một vị A-la-hán nữa.

,(255)
Lợi Ích Cho Gia Ðình
,Phàm những gia đình nào, đạt đến sự lớn mạnh trong các tài sản, không được tồn tại lâu dài; tất cả đều do bốn sự kiện ấy hay là một trong những sự kiện này.
,Thế nào là bốn?
,Không tìm những gì đã mất; không sửa lại cái gì đã già yếu; ăn và uống quá độ; đặt ác giới nữ nhân, nam nhân trong địa vị tối thắng.
,Phàm những gia đình nào, đạt đến sự lớn mạnh trong các tài sản, không được tồn tại lâu dài; tất cả đều do bốn sự kiện ấy hay là một trong những sự kiện này.
,Phàm những gia đình nào, đạt đến sự lớn mạnh trong các tài sản, được tồn tại lâu dài; tất cả đều do bốn sự kiện ấy hay là một trong những sự kiện này.
,Thế nào là bốn?
,- Tìm những gì đã mất; sửa lại cái gì đã già yếu; ăn và uống không quá độ; đặt nữ nhân, nam nhân có giới trong địa vị tối thắng.
,Phàm những gia đình nào, đạt đến sự lớn mạnh trong các tài sản, được tồn tại lâu dài; tất cả đều do bốn sự kiện ấy hay là một trong những sự kiện này.

,(256)
Con Ngựa Thuần Chủng (1)
,Ðầy đủ với bốn đức tánh, này các Tỷ-kheo, một con ngựa của vua, hiền thiện, thuần chủng, xứng đáng để vua dùng, thuộc quyền sở hữu của vua, được xem như một biểu tượng của vua.
,Thế nào là bốn?
,Ở đây, một con ngựa của vua hiền thiện thuần chủng, đầy đủ với sắc đẹp, đầy đủ với sức mạnh, đầy đủ với tốc lực, đầy đủ với cân đối.
,Ðầy đủ với bốn đức tánh này, một con ngựa của vua, hiền thiện, thuần chủng, xứng đáng để vua dùng, thuộc quyền sở hữu của vua, và được xem như một biểu tượng của vua.
,Cũng vậy, đầy đủ với bốn pháp, môt Tỷ-kheo đáng được cung kính, đáng được tôn trọng, đáng được cúng dường, đáng được chắp tay, là ruộng phước vô thượng ở đời.
,Thế nào là bốn?
,Ở đây, Tỷ-kheo đầy đủ sắc đẹp, đầy đủ với sức mạnh, đầy đủ với tốc lực, đầy đủ với cân đối.
,1. Và thế nào là Tỷ-kheo đầy đủ sắc đẹp?
,Ở đây, Tỷ-kheo sống có giới luật, sống chế ngự với sự chế ngự của giới bổn Pàtimokkha, đầy đủ uy nghi chánh hạnh, thấy sợ hãi trong những lỗi nhỏ nhặt, chấp nhận và học tập trong các học pháp.
,Như vậy, là Tỷ-kheo đầy đủ sắc đẹp.
,2. Và thế nào là Tỷ-kheo đầy đủ sức mạnh?
,Ở đây, Tỷ-kheo sống thanh tịnh, tinh cần, tinh tấn, đoạn tận các pháp bất thiện, thành tựu đầy đủ các pháp thiện, nỗ lực, kiên trì, dõng mãnh, không từ bỏ trách nhiệm đối với các pháp thiện.
,Như vậy, là Tỷ-kheo đầy đủ sức mạnh.
,3. Và thế nào là Tỷ-kheo đầy đủ tốc lực?
,Ở đây, vị Tỷ-kheo như thật rõ biết: "Ðây là khổ"; như thật rõ biết: "Ðây là khổ tập"; như thật rõ biết: "Ðây là khổ diệt"; như thật rõ biết: "Ðây là con đường đưa đến khổ diệt".
,Như vậy, là Tỷ-kheo đầy đủ tốc lực.
,4. Và thế nào là Tỷ-kheo đầy đủ sự cân đối?
,Ở đây, Tỷ-kheo được thâu nhận các vật dụng như y áo, đồ ăn khất thực, sàng tọa, dược phẩm trị bệnh.
,Như vậy, là Tỷ-kheo đầy đủ sự cân đối.
,Này các Tỷ-kheo, thành tựu với bốn pháp này, Tỷ-kheo xứng đáng được cung kính, được tôn trọng, được cúng dường, được chắp tay, là ruộng phước vô thượng ở đời.

,(257)
Con Ngựa Thuần Chủng (2)
,(Giống như kinh trước, chỉ khác định nghĩa về tốc độ của Tỷ-kheo, có giải thích khác như sau:)
,... Và này các Tỷ-kheo, thế nào là tốc độ vị Tỷ-kheo?
,Ở đây, Tỷ-kheo do đoạn diệt các lậu hoặc, ngay trong hiện tại, tự mình chứng ngộ với thắng trí, chứng đạt và an trú vô lậu tâm giải thoát, tuệ giải thoát. Như vậy, là Tỷ-kheo đầy đủ tốc lực.
,(các đức tánh khác như kinh trước)

,(258)
Lực
,Này các Tỷ-kheo, có bốn lực này.
,Thế nào là bốn?
,Tấn lực, niệm lực, định lực, tuệ lực.
,Này các Tỷ-kheo, có bốn lực này.

,(259)
Sống Trong Rừng
,1. Thành tựu với bốn pháp này, Tỷ-kheo không đủ điều kiện để sống trong rừng, các ngôi rừng rậm rạp, các trú xứ xa vắng.
,Thế nào là với bốn?
,Với dục tầm, với sân tầm, với hại tầm, liệt tuệ, đần độn, câm ngọng.
,Thành tựu với bốn pháp này, Tỷ-kheo không đủ điều kiện để sống trong rừng, các ngôi rừng rậm rạp, các trú xứ xa vắng.
,2. Thành tựu với bốn pháp này, Tỷ-kheo đủ điều kiện để sống trong rừng, các ngôi rừng rậm rạp, các trú xứ xa vắng.
,Thế nào là với bốn?
,Với xuất ly tầm, với vô sân tầm, với bất hại tầm, không đần độn, không câm ngọng.
,Thành tựu với bốn pháp này, Tỷ-kheo đủ điều kiện để sống trong rừng, các ngôi rừng rậm rạp, các trú xứ xa vắng.

,(260)
Hành Ðộng
,1. Thành tựu với bốn pháp này, này các Tỷ-kheo, kẻ ngu si, không thông minh, không là bậc Chân nhân, tự mình xử sự như kẻ bị mất gốc, không sinh lực, có tội, bị người trí quở trách, tạo nhiều vô phước. Thế nào là bốn?
,Với thân nghiệp có tội, với khẩu nghiệp có tội, với ý nghiệp có tội, với tri kiến có tội.
,Thành tựu với bốn pháp này, kẻ ngu si, không thông minh, không là bậc Chân nhân, tự mình xử sự như kẻ bị mất gốc, không sinh lực, có tội, bị người trí quở trách, tạo nhiều vô phước.
,2. Thành tựu với bốn pháp này, bậc Hiền trí, thông minh, là bậc Chân nhân, tự mình xử sự không như người mất gốc, có sinh lực, không có tội, không bị người trí quở trách, và tạo nhiều phước đức.
,Thế nào là bốn?
,Với thân nghiệp không có tội, với ngữ nghiệp không có tội, với ý nghiệp không có tội, với tri kiến không có tội.
,Thành tựu với bốn pháp này, bậc Hiền trí, thông minh, là bậc Chân nhân, tự mình xử sự không như người mất gốc, có sinh lực, không có tội, không bị người trí quở trách, tạo nhiều phước đức.

PHẨM XXVII
(Kinh số 261-270)

,(261)
Chấp Nhận (1)
,1. Thành tựu với bốn pháp, như vậy tương xứng bị rơi vào địa ngục.
,Thế nào là với bốn pháp?
,Tự mình sát sanh, khích lệ người khác sát sanh, chấp nhận sát sanh và tán thán sát sanh.
,Thành tựu với bốn pháp, như vậy tương xứng bị rơi vào địa ngục.
,2. Thành tựu với bốn pháp, như vậy tương xứng được sanh lên cõi Trời.
,Thế nào là với bốn pháp?
,Tự mình từ bỏ sát sanh, khích lệ người khác từ bỏ sát sanh, chấp nhận từ bỏ sát sanh và tán thán từ bỏ sát sanh.
,Thành tựu với bốn pháp, này các Tỷ-kheo, như vậy tương xứng được sanh lên cõi Trời.

,(262)
Chấp Nhận (2)
,(Như trên, pháp ở đây là "lấy của không cho và từ bỏ lấy của không cho").

,(263)
Chấp Nhận (3)
,(Như trên, pháp ở đây là "tà hạnh trong các dục và từ bỏ tà hạnh trong các dục").

,(264)
Chấp Nhận (4)
,(Như trên, pháp ở đây là "nói láo và từ bỏ nói láo").

,(265)
Chấp Nhận (5)
,(Như trên, pháp ở đây là "tự mình nói hai lưỡi và từ bỏ nói hai lưỡi").

,(266)
Chấp Nhận (6)
,(Như trên, pháp ở đây là "tự mình nói lời thô ác và từ bỏ nói lời thô ác").

,(267)
Chấp Nhận (7)
,(Như trên, pháp ở đây là "tự mình nói lời phù phiếm và từ bỏ nói lời phù phiếm").

,(268)
Chấp Nhận (8)
,(Như trên, pháp ở đây là "tự mình tham dục và tự mình không tham dục").

,(269)
Chấp Nhận (9)
,(Như trên, pháp ở đây là "tự mình có tâm sân hận và tự mình không có tâm sân hận").

,(270)
Chấp Nhận (10)
,1. Thành tựu với bốn pháp, này các Tỷ-kheo, như vậy tương xứng bị rơi vào địa ngục.
,Thế nào là với bốn pháp?
,Tự mình có tà kiến, khích lệ người khác có tà kiến, chấp nhận tà kiến và tán thán tà kiến.
,Thành tựu với bốn pháp, như vậy tương xứng bị rơi vào địa ngục.
,2. Thành tựu với bốn pháp, như vậy tương xứng được sanh lên cõi Trời.
,Thế nào là với bốn pháp?
,Tự mình có chánh kiến, khích lệ người khác có chánh tri kiến, chấp nhận chánh tri kiến và tán thán chánh tri kiến.
,Thành tựu với bốn pháp, như vậy tương xứng được sanh lên cõi Trời.

PHẨM XXVIII
(Kinh số 271)

,(271)
Tham
,1. Ðể thắng tri tham, này các Tỷ-kheo, bốn pháp cần phải tu tập.
,Thế nào là bốn?
,Ở đây, Tỷ-kheo sống tùy quán thân trên thân, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm, nhiếp phục tham ưu ở đời; tùy quán thọ trên các cảm thọ ... tùy quán tâm trên tâm ... tùy quán pháp trên các pháp, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm, nhiếp phục tham ưu ở đời.
,Ðể thắng tri tham, bốn pháp cần phải tu tập.
,2. Ðể thắng tri tham, bốn pháp cần phải tu tập.
,Thế nào là bốn?
,Ở đây, Tỷ-kheo đối với các pháp ác bất thiện chưa sanh, khởi lên ý muốn cố gắng; tinh tấn, sách tâm, trì tâm không cho sanh khởi; đối với các pháp ác bất thiện đã sanh, khởi lên ý muốn cố gắng; tinh tấn, sách tâm, trì tâm khiến chúng đoạn tận; đối với các pháp thiện chưa sanh, khởi lên ý muốn cố gắng; tinh tấn, sách tâm, trì tâm khiến cho sanh khởi; đối với các pháp thiện đã sanh, khởi lên ý muốn cố gắng; tinh tấn, sách tâm, trì tâm khiến chúng được duy trì, không có lu mờ, được tăng trưởng, được quảng đại, được tu tập, được thỏa mãn.
,Này các Tỷ-kheo, để thắng tri tham, bốn pháp này cần phải tu tập.
,3. Ðể thắng tri tham, bốn pháp cần phải tu tập.
,Thế nào là bốn?
,Ở đây, Tỷ-kheo tu tập như ý túc, thành tựu với dục Thiền định tinh cần hành; tu tập như ý túc, thành tựu với tinh tấn Thiền định tinh cần hành; tu tập như ý túc, thành tựu với tâm Thiền định tinh cần hành; tu tập như ý túc, thành tựu với tư duy Thiền định tinh cần hành.
,Ðể thắng tri tham, bốn pháp cần phải tu tập.
,4. Ðể liễu tri, để đoạn diệt, đoạn tận, trừ diệt, tiêu diệt, ly tham, đoạn diệt, từ bỏ, xả bỏ tham, bốn pháp này cần phải tu tập.
,Ðể liễu tri, đoạn diệt, đoạn tận, trừ diệt, tiêu diệt, ly tham, đoạn diệt, từ bỏ, xả bỏ sân... si... phẫn nộ... hiềm hận... gièm pha... nhiệt não... tật đố... xan tham... man trá... xảo trá... ngoan cố... bồng bột... mạn... quá mạn... say mê... phóng dật, bốn pháp này cần phải tu tập.
...

Hòa thượng Thích Minh Châu dịch Việt
Trangphattu Yếu lược & Bố cục

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

PHẦN DẪN GIẢI-CHÚ THÍCH-BÌNH LUẬN

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.