[Các Liên Kết]

MỤC LỤC: KINH TẠNG

TƯƠNG ƯNG ĐẠO (tt)


...
TƯƠNG ƯNG 8 THÁNH ĐẠO
(tiếp theo)

PHẨM VI
(Lược Thuyết)

(§1)-Mặt Trời Lược Thuyết
,(Suriyassa peyyàlam)

,Tất cả đều nhân duyên ở Sàvatthi.
[I]-Liên Hệ Ðến Viễn Ly
,(1)
Thiện Hữu (1)
,1- Này các Tỷ-kheo, như cái đi trước và điềm tướng báo trước mặt trời mọc, tức là rạng đông (arunuggam); cũng vậy, cái đi trước và điềm tướng báo trước sự sanh khởi của Thánh đạo Tám ngành, chính là bạn hữu với thiện.
,2. Này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo bạn hữu với thiện, thời chờ đợi rằng Thánh đạo Tám ngành sẽ được tu tập, Thánh đạo Tám ngành sẽ được sung mãn.
,3. Và thế nào là Tỷ-kheo bạn hữu với thiện, tu tập Thánh đạo Tám ngành và làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành?
,- Ở đây, Tỷ-kheo tu tập chánh tri kiến liên hệ đến viễn ly, liên hệ đến ly tham, liên hệ đến đoạn diệt, hướng đến từ bỏ... tu tập chánh định... hướng đến từ bỏ.
,Như vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo làm bạn hữu với thiện, tu tập Thánh đạo Tám ngành và làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành.

,(2)
Gíới Hạnh (1)
,1- Này các Tỷ-kheo, như cái đi trước và điềm tướng báo trước mặt trời mọc, tức là rạng đông; cũng vậy, cái đi trước và điềm báo trước Thánh đạo Tám ngành sanh khởi chính là sự thành tựu giới hạnh.
,2. Này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo thành tựu giới hạnh, thời chờ đợi rằng...
,(Như kinh trên, với những thay đổi cần thiết).

,(3)
Ước Muốn (1) (Chanda)
,... Tức là sự đầy đủ ước muốn (chanda-sampadà) ...
,(Như kinh trên, với những thay đổi cần thiết).

,(4-6)
Ngã, Kiến, Không Phóng Dật (1)
,... (Ðầy đủ ngã... đầy đủ kiến... đầy đủ không phóng dật, với những thay đổi cần thiết)...

,(7)
Như Lý (1) (Yoniso)
,1- Này các Tỷ-kheo, như cái đi trước và điềm tướng báo trước mặt trời mọc, tức là rạng đông; cũng vậy, cái đi trước và điềm tướng báo trước Thánh đạo Tám ngành sanh khởi chính là đầy đủ như lý tác ý (yonisomana-sikàrasampadà).
,2. Này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo đầy đủ như lý tác ý này, thời chờ đợi rằng Thánh đạo Tám ngành sẽ được tu tập, Thánh đạo tám ngành sẽ được sung mãn.
,3. Và thế nào là Tỷ-kheo đầy đủ như lý tác ý, tu tập Thánh đạo Tám ngành, và làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành?
,- Ở đây, Tỷ-kheo tu tập chánh tri kiến liên hệ đến viễn ly, liên hệ đến ly tham, liên hệ đến đoạn diệt, hướng đến từ bỏ... tu tập chánh định, liên hệ đến viễn ly, liên hệ đến ly tham, liên hệ đến đoạn diệt, hướng đến từ bỏ.
,Cũng vậy, Tỷ-kheo đầy đủ như lý tác ý, tu tập Thánh đạo Tám ngành, làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành.

[II]-Nhiếp Phục Tham (Ràgavinaya)
,(8)
Thiện Hữu (2)
,1- Này các Tỷ-kheo, như cái đi trước và điềm tướng báo trước mặt trời mọc... chính là bạn hữu với thiện.
,2. Này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo làm bạn hữu với thiện, thời chờ đợi rằng Thánh đạo Tám ngành sẽ được tu tập, Thánh đạo Tám ngành sẽ được sung mãn.
,3. Và thế nào là Tỷ-kheo bạn hữu với thiện, tu tập Thánh đạo Tám ngành, và làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành?
,- Ở đây, Tỷ-kheo tu tập chánh tri kiến với cứu cánh là nhiếp phục tham, với cứu cánh là nhiếp phục sân, với cứu cánh là nhiếp phục si... tu tập chánh định, với cứu cánh là nhiếp phục tham, với cứu cánh là nhiếp phục sân, với cứu cánh là nhiếp phục si.
,Như vậy, Tỷ-kheo làm bạn hữu với thiện, tu tập Thánh đạo Tám ngành, làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành.

,(9)
Gíới Hạnh (2)
,- Này các Tỷ-kheo, như cái đi trước... chính là sự thành tựu giới hạnh...
,... (Như trên).

,(10)
Ước Muốn (2) (Chanda)
,- Này các Tỷ-kheo, như cái đi trước... chính là sự đầy đủ ước muốn...
,... (Như trên).

,(11)
Ngã (2)
,- Này các Tỷ-kheo, như cái đi trước... chính là sự đầy đủ ngã...
,... (Như trên).

,(12)
Kiến (2)
,- Này các Tỷ-kheo, như cái đi trước... chính là sự đầy đủ kiến...
,... (Như trên).

,(13)
Không Phóng Dật (2)
, ... chính là sự đầy đủ không phóng dật...
,... (Như trên).

,(14)
Như Lý (2)
,1- Này các Tỷ-kheo, như cái đi trước... chính là sự đầy đủ như lý tác ý.
,2. Và Tỷ-kheo đầy đủ như lý tác ý này, thời chờ đợi rằng Thánh đạo Tám ngành sẽ được tu tập, Thánh đạo Tám ngành sẽ được sung mãn.
,3- Và thế nào là Tỷ-kheo đầy đủ như lý tác ý, tu tập Thánh đạo Tám ngành, làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành?
,- Ở đây, Tỷ-kheo tu tập chánh tri kiến với cứu cánh là nhiếp phục tham, với cứu cánh là nhiếp phục sân, với cứu cánh là nhiếp phục si.
,Như vậy, Tỷ-kheo đầy đủ như lý tác ý... tu tập chánh định với cứu cánh là nhiếp phục tham, với cứu cánh là nhiếp phục sân, với cứu cánh là nhiếp phục si.
,Như vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo đầy đủ như lý tác ý, tu tập Thánh đạo Tám ngành, và làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành.

(§2)-Một Pháp Trung Lược-I

,Tất cả đều nhân duyên ở Sàvatthi.
[I]-Liên Hệ Ðến Viễn Ly
,(1)
Thiện Hữu (1)
,1- Có một pháp, này các Tỷ-kheo, lợi ích nhiều cho Thánh đạo Tám ngành được sanh khởi.
,Thế nào là một pháp?
,- Chính là bạn hữu với thiện.
,2- Với Tỷ-kheo bạn hữu với thiện, được chờ đợi là Thánh đạo Tám ngành sẽ được tu tập, sẽ được làm cho sung mãn.
,3. Và thế nào là Tỷ-kheo bạn hữu với thiện, tu tập Thánh đạo Tám ngành và làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành?
,- Ở đây, Tỷ-kheo tu tập chánh tri kiến liên hệ đến viễn ly, liên hệ đến ly tham, liên hệ đến đoạn diệt, hướng đến từ bỏ... tu tập chánh định liên hệ đến viễn ly, liên hệ đến ly tham, liên hệ đến đoạn diệt, hướng đến từ bỏ.
,Như vậy, là Tỷ-kheo làm bạn hữu với thiện, tu tập Thánh đạo Tám ngành và làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành.

,(2)
Gíới Hạnh (1)
,1- Có một pháp, này các Tỷ-kheo, lợi ích nhiều cho Thánh đạo Tám ngành sanh khởi.
,Và thế nào là một pháp lợi ích nhiều cho Thánh đạo Tám ngành sanh khởi?
,- Chính là thành tựu giới hạnh.
,2- Với Tỷ-kheo thành tựu giới hạnh, được chờ đợi là...
,... (Như trên)...

,(3)
Ưóc Muốn (1)
, ... tức là đầy đủ ước muốn...

,(4)
Ngã (1)
, ... tức là đầy đủ ngã...

,(5)
Kiến (1)
, ... tức là đầy đủ kiến...

,(6)
Không Phóng Dật (1)
,... tức là đầy đủ không phóng dật...

,(7)
Như Lý (1)
,1... tức là đầy đủ như lý tác ý...
,2. Với các Tỷ-kheo đầy đủ như lý tác ý, được chờ đợi là Thánh đạo Tám ngành sẽ được tu tập, Thánh đạo Tám ngành sẽ được sung mãn.
,3. Và thế nào là Tỷ-kheo đầy đủ như lý tác ý, tu tập Thánh đạo Tám ngành và làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành?
,- Ở đây, Tỷ-kheo tu tập chánh tri kiến liên hệ đến viễn ly, liên hệ đến ly tham, liên hệ đến đoạn diệt, hướng đến từ bỏ... tu tập chánh định liên hệ đến viễn ly, liên hệ đến ly tham, liên hệ đến đoạn diệt, hướng đến từ bỏ.
,Như vậy, là Tỷ-kheo đầy đủ như lý tác ý, tu tập Thánh đạo Tám ngành, làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành.

[II]-Nhiếp Phục Tham
,(8)
Thiện Hữu (2)
,... Cho đến...
,(16)
Như Lý (2)
,Ở Sàvatthi...
,(Hoàn toàn giống như trước).

(§3)-Một Pháp Trung Lược-II

,Tất cả đều nhân duyên ở Sàvatthi.
[I]-Liên Hệ Ðến Viễn Ly
,(1)
Thiện Hữu (1)
,1- Ta không thấy một pháp nào khác, do pháp ấy, Thánh đạo Tám ngành chưa khởi lên được sanh khởi, hay Thánh đạo Tám ngành khởi lên rồi được đi đến tu tập sung mãn.
,Pháp ấy tức là bạn hữu với thiện.
,2. Với Tỷ-kheo bạn hữu với thiện, thời được chờ đợi Thánh đạo Tám ngành sẽ được tu tập, Thánh đạo Tám ngành sẽ được làm cho sung mãn.
,3. Và như thế nào Tỷ-kheo bạn hữu với thiện, tu tập Thánh đạo Tám ngành và làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành?
,- Ở đây, Tỷ-kheo tu tập chánh tri kiến liên hệ đến viễn ly, liên hệ đến ly tham, liên hệ đến đoạn diệt, hướng đến từ bỏ... tu tập chánh định liên hệ đến viễn ly, liên hệ đến ly tham, liên hệ đến đoạn diệt, hướng đến từ bỏ.
,Như vậy, là Tỷ-kheo bạn hữu với thiện, tu tập Thánh đạo Tám ngành và làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành.

,(2-7)
,(Như các đoạn trước với những thay đổi cần thiết).

[II]-Nhiếp Phục Tham
,(8)
Thiện Hữu (2)
,1- Ta không thấy một pháp nào khác, do pháp ấy, Thánh đạo Tám ngành được tu tập, được làm cho viên mãn.
,- Chính là bạn hữu với thiện.
,2. Với Tỷ-kheo bạn hữu với thiện, được chờ đợi Thánh đạo Tám ngành sẽ được tu tập, Thánh đạo Tám ngành sẽ được làm cho sung mãn.
,3. Và như thế nào là Tỷ-kheo bạn hữu với thiện, tu tập Thánh đạo Tám ngành và làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành?
,- Ở đây, Tỷ-kheo tu tập chánh tri kiến với cứu cánh là nhiếp phục tham, với cứu cánh là nhiếp phục sân, với cứu cánh là nhiếp phục si... tu tập chánh định với cứu cánh là nhiếp phục tham, với cứu cánh là nhiếp phục sân, với cứu cánh là nhiếp phục si.
,Như vậy, là Tỷ-kheo bạn hữu với thiện, tu tập Thánh đạo Tám ngành và làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành.

,(2-7)
,(Như những đoạn trước với những thay đổi cần thiết).

(§4)-Hằng Hà Lược Thuyết

,Tất cả đều nhân duyên ở Sàvatthi.
[I]-Liên Hệ Ðến Viễn Ly
,(1)
Hướng Ðông (1)
,1- Ví như, này các Tỷ-kheo, sông Hằng thiên về hướng Ðông, hướng về hướng Ðông, xuôi về hướng Ðông.
,2. Cũng vậy, Tỷ-kheo làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành, thiên về Niết-bàn, hướng về Niết-bàn, xuôi về Niết-bàn.
,3. Này các Tỷ-kheo, thế nào là Tỷ-kheo tu tập Thánh đạo Tám ngành, làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành, thiên về Niết-bàn, hướng về Niết-bàn, xuôi về Niết-bàn?
,- Ở đây, Tỷ-kheo tu tập chánh tri kiến liên hệ đến viễn ly, liên hệ đến ly tham, liên hệ đến đoạn diệt, hướng đến từ bỏ... tu tập chánh định liên hệ đến viễn ly, liên hệ đến ly tham, liên hệ đến đoạn diệt, hướng đến từ bỏ.
,Này các Tỷ-kheo, như vậy là Tỷ-kheo tu tập Thánh đạo Tám ngành, làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành, thiên về Niết-bàn, hướng về Niết-bàn, xuôi về Niết-bàn.

,(2-6)
Hướng Ðông (2-6)
,(Như kinh trên, chỉ khác tên các con sông Yamunà, Aciiravatii, Sarabuu, Mahii, các sông lớn như các sông Hằng, Yamunà, Aciiravattii, Sarabhuu, Mahii...)

,(7-12)
Biển (1-6)
,(Như các kinh trên, chỉ khác, ở đây là hướng về biển, không phải hướng về hướng Ðông).

[II]-Nhiếp Phục Tham
,(1-6)
Hướng Ðông (1-6)

,(7-12)
Biển (1-6)
,...
,- Ở đây, Tỷ-kheo tu tập chánh tri kiến với cứu cánh là nhiếp phục tham, với cứu cánh là nhiếp phục sân, với cứu cánh là nhiếp phục si...
,... (Như trên với những thay đổi cần thiết) ...

[III]-Nhập Vào Bất Tử (Amatogadha)
,(1-6)
Hướng Ðông (1-6)

,(7-12)
Biển (1-6)
,...
,- Ở đây, Tỷ-kheo tu tập chánh tri kiến, nhập vào bất tử, hướng về bất tử, cứu cánh là bất tử...
,... (Như trên với những thay đổi cần thiết) ...

[IV]-Thiên Về Niết Bàn
,(1-6)
Hướng Ðông (1-6)

,(7-12)
Biển (1-6)
, ...
,- Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo tu tập chánh tri kiến, thiên về Niết-bàn, hướng về Niết-bàn, xuôi về Niết-bàn...
,Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo tu tập Thánh đạo Tám ngành, làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành... thiên về Niết-bàn, hướng về Niết-bàn, xuôi về Niết-bàn.

PHẨM VII
(Không Phóng Dật)

[I]-Như Lai (1-4)
,(1)
Viễn Ly
,Nhân duyên ở Sàvatthi...
,1- Cũng như, đối với tất cả loại hữu tình không chân, hai chân bốn.chân, hay nhiều chân, có sắc hay không sắc, có tưởng hay không tưởng, hay không có tưởng và không không có tưởng; Như Lai, bậc A-la-hán, Chánh Ðẳng Giác, được gọi là tối thượng.
,2. Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, phàm có thiện pháp gì, tất cả đều lấy không phóng dật làm căn bản, đều lấy không phóng dật làm chỗ quy tụ. Không phóng dật được gọi là tối thượng đối với tất cả pháp ấy.
,3. Với Tỷ-kheo không phóng dật, chờ đợi rằng Thánh đạo Tám ngành được tu tập, Thánh đạo tám ngành được làm cho sung mãn.
,Và thế nào là Tỷ-kheo không phóng dật, tu tập Thánh đạo Tám ngành và làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành?
,4- Ở đây, Tỷ-kheo không phóng dật, tu tập chánh tri kiến liên hệ đến viễn ly, liên hệ đến ly tham, liên hệ đến đoạn diệt, hướng đến từ bỏ... tu tập chánh định liên hệ đến viễn ly, liên hệ đến ly tham, liên hệ đến đoạn diệt, hướng đến từ bỏ.
,Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo không phóng dật, tu tập Thánh đạo Tám ngành, làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành.
,(Ba kinh khác về viễn ly, cũng được thuyết tương tự).

,(2)
Nhiếp Phục Tham
,...
,- Ở đây, Tỷ-kheo tu tập chánh tri kiến, lấy nhiếp phục tham làm cứu cánh, lấy nhiếp phục sân làm cứu cánh, lấy nhiếp phục si làm cứu cánh... tu tập chánh định, lấy nhiếp phục tham làm cứu cánh, lấy nhiếp phục sân làm cứu cánh, lấy nhiếp phục si làm cứu cánh...

,(3)
Bất Tử
,...
,- Ở đây, Tỷ-kheo tu tập chánh tri kiến, lấy bất tử làm chỗ hội nhập, lấy bất tử làm mục đích, lất bất tử làm cứu cánh... tu tập chánh định, lấy bất tử làm chỗ hội nhập, lấy bất tử làm mục đích, lấy bất tử làm cứu cánh.

,(4)
Niết Bàn
,...
,- Ở đây, Tỷ-kheo tu tập chánh tri kiến thiên về Niết-bàn, hướng về Niết-bàn, xuôi về Niết-bàn... tu tập chánh định thiên về Niết-bàn, hướng về Niết-bàn, xuôi về Niết-bàn...

[II]-Dấu Chân (1-4)
,Ở Sàvatthi...
,1- Ví như, phàm có những dấu chân của các loại chúng sanh bộ hành nào, tất cả đều hội tập (samodhànam gachanti) trong chân con voi, vì chân con voi được gọi là tối thượng trong tất cả loại chân, tức là về phần to lớn.
,2. Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, phàm có những thiện pháp nào, tất cả đều lấy không phóng dật làm căn bản, lấy không phóng dật làm chỗ quy tụ, không phóng dật được gọi là tối thượng trong tất cả thiện pháp.
,3. Với Tỷ-kheo không phóng dật, được chờ đợi rằng Thánh đạo Tám ngành được tu tập, Thánh đạo Tám ngành sẽ được sung mãn.

[III]-Chóp Mái (1-4)
,Ở Sàvatthi...
,- Ví như, các đòn tay nào của một ngôi nhà có mái nhọn, tất cả đều đi đến mái nhọn, hướng đến mái nhọn, quy tụ vào mái nhọn. Mái nhọn đối với chúng được gọi là tối thượng.
,Cũng vậy...
,... (như kinh trên).

[IV]-Gốc Rễ (1-4)
,...
,- Ví như, này các Tỷ-kheo, phàm có những loại rễ hương nào, loại chiên-đàn đen (kàlànu-sàriyam) được gọi là tối thượng.
,Cũng vậy...
,... (như kinh trên).

[V]-Lõi Hương (1-4)
,...
,- Ví như, này các Tỷ-kheo, phàm có những loại lõi hương nào, loại chiên-đàn đỏ (lohitacandanam) được gọi là tối thượng.
,Cũng vậy...
,... (như kinh trên) ...

[VI]-Hạ Sanh Hoa (Bông huệ: vassikam) (1-4)
,...
,- Ví như, này các Tỷ-kheo, phàm có những loại hoa hương nào, hoa huệ được gọi là tối thượng.
,Cũng vậy...
,... (như kinh trên) ...

[VII]-Vua (1-4)
,...
,- Ví như, phàm có những tiểu vương nào (kuttaràjàno), tất cả đều tùy thuộc Chuyển luân vương. Vua Chuyển luân đối với họ được gọi là tối thượng.
,Cũng vậy...
,... (như kinh trên) ...

[VIII]-Mặt Trăng (1-4)
, ...
,- Ví như, phàm ánh sáng của bất cứ loại sao nào, tất cả đều không bằng một phần mười sáu ánh sáng của mặt trăng. Ánh sáng mặt trăng đối với chúng được gọi là tối thượng.
,Cũng vậy...
,... (như kinh trên) ...

[IX]-Mặt Trời (1-4)
,...
,- Ví như, vào mùa thu, khi hư không mở rộng không có mây mù, mặt trời vươn thẳng lên hư không, quét sạch mọi tối tăm trên trời, chói sáng, bừng sáng.
,Cũng vậy...
,... (như kinh trên) ...

[X]-Vải (1-4)
, ...
,1- Ví như, phàm có vải gì được dệt, vải dệt ở Ba-la-nại được gọi là tối thượng...
,2. Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, phàm có những thiện pháp nào, tất cả đều lấy không phóng dật làm căn bản, lấy không phóng dật làm chỗ quy tụ, không phóng dật được gọi là tối thượng trong tất cả thiện pháp.
,3- Với Tỷ-kheo không phóng dật, được chờ đợi rằng Thánh đạo Tám ngành được tu tập, Thánh đạo Tám ngành được làm cho sung mãn.
,Và thế nào là Tỷ-kheo không phóng dật, tu tập Thánh đạo Tám ngành và làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành?
,4- Ở đây, Tỷ-kheo tu tập chánh tri kiến liên hệ đến viễn ly, liên hệ đến ly tham, liên hệ đến đoạn diệt, hướng đến từ bỏ... tu tập chánh định liên hệ đến viễn ly, liên hệ đến ly tham, liên hệ đến đoạn diệt, hướng đến từ bỏ.
,Như vậy, Tỷ-kheo không phóng dật, tu tập Thánh đạo Tám ngành và làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành. br>

PHẨM VIII
(Việc Làm Cần Sức Mạnh)

,Tất cả đều nhân duyên ở Sàvatthi.
,(1)
Sức Lực
,1- Ví như, phàm có những hành động gì muốn làm cần phải có sức lực, tất cả những hành động ấy đều y cứ vào đất, đều an trú vào đất.
,2. Cũng vậy, Tỷ-kheo y cứ trên giới, an trú trên giới, tu tập Thánh đạo Tám ngành, làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành.
,Và thế nào là Tỷ-kheo y cứ trên giới, an trú trên giới, tu tập Thánh đạo Tám ngành và làm cho sung mãn Thánh đạo Tám.ngành?
,3. Ở đây, Tỷ-kheo tu tập chánh tri kiến liên hệ đến viễn ly, liên hệ đến ly tham, liên hệ đến đoạn diệt, hướng đến từ bỏ... tu tập chánh định liên hệ đến viễn ly, liên hệ đến ly tham, liên hệ đến đoạn diệt, hướng đến từ bỏ.
,Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo y cứ vào giới, an trú vào giới, tu tập Thánh đạo Tám ngành và làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành.
,(Ðoạn này giống với đoạn "Hằng hà lược thuyết", được thuyết rộng thêm).

,(2)
Các Hột Giống
,1- Ví như, phàm có những hột giống nào, những cây mạ nào (bhùtagàmà) tăng trưởng, lớn mạnh, quảng đại, tất cả đều y cứ vào đất, đều an trú vào đất.
,2. Cũng vậy, Tỷ-kheo y cứ vào giới, an trú vào giới, tu tập Thánh đạo Tám ngành, làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành, đạt được tăng trưởng, lớn mạnh và quảng đại trong các pháp.
,Và thế nào là Tỷ-kheo y cứ vào giới, an trú vào giới, tu tập Thánh đạo Tám ngành, làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành, đạt được tăng trưởng, lớn mạnh, quảng đại trong các pháp?
,3- Ở đây, Tỷ-kheo tu tập chánh tri kiến liên hệ đến viễn ly, liên hệ đến ly tham, liên hệ đến đoạn diệt, hướng đến từ bỏ... tu tập chánh định liên hệ đến viễn ly, liên hệ đến ly tham, liên hệ đến đoạn diệt, hướng đến từ bỏ.
,Cũng vậy, Tỷ-kheo y cứ vào giới, an trú vào giới, tu tập Thánh đạo Tám ngành, làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành và đạt đến tăng trưởng, lớn mạnh và quảng đại trong các pháp.

,(3)
Con Rắn (Nàga)
,1- Y cứ vào vua núi Tuyết sơn, các loài rắn lớn tăng trưởng tự thân, thâu hoạch sức mạnh. Ở đấy, khi chúng tăng trưởng tự thân, thâu hoạch sức mạnh, chúng đi xuống các hồ nhỏ; sau khi xuống các hồ nhỏ, chúng đi xuống các hồ lớn, chúng đi xuống các sông nhỏ; sau khi đi xuống các sông nhỏ, chúng đi xuống các sông lớn; sau khi đi xuống các sông lớn, chúng đi ra biển, ra đại dương. Tại đấy thân của chúng được to lớn và quảng đại hơn.
,2. Cũng vậy, Tỷ-kheo y cứ vào giới, an trú vào giới, tu tập Thánh đạo Tám ngành, làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành, đạt được sự to lớn, sự quảng đại trong các thiện pháp.
,Và thế nào là Tỷ-kheo y cứ vào giới, an trú vào giới, tu tập Thánh đạo Tám ngành, làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành, đạt đến sự to lớn, sự quảng đại trong các thiện pháp?
,3- Ở đây, Tỷ-kheo tu tập chánh tri kiến... tu tập chánh định liên hệ đến viễn ly, liên hệ đến ly tham, liên hệ đến đoạn diệt, hướng đến từ bỏ.
,Cũng vậy, Tỷ-kheo y cứ vào giới, an trú trên giới, tu tập Thánh đạo Tám ngành, làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành, đạt đến sự to lớn, sự quảng đại trong các thiện pháp.

,(4)
Cây
,1- Ví như, này các Tỷ-kheo, có cây thiên về hướng Ðông, hướng về hướng Ðông, xuôi về hướng Ðông, khi bị chặt từ gốc, cây ấy sẽ rơi về hướng nào?
,- Bạch Thế Tôn, về phía nó thiên về, về phía nó hướng về, về phía nó xuôi về.
,2- Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo tu tập Thánh đạo Tám ngành, làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành, thiên về Niết-bàn, hướng về Niết-bàn, xuôi về Niết-bàn.
,Và thế nào là Tỷ-kheo tu tập Thánh đạo Tám ngành, làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành, thiên về Niết-bàn, hướng về Niết-bàn, xuôi về Niết-bàn?
,3. Ở đây, Tỷ-kheo tu tập chánh tri kiến liên hệ đến viễn ly... tu tập chánh định liên hệ đến viễn ly, liên hệ đến ly tham, liên hệ đến đoạn diệt, hướng đến từ bỏ.
,Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo tu tập Thánh đạo Tám ngành, làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành, thiên về Niết-bàn, hướng về Niết-bàn, xuôi về Niết-bàn.

,(5)
Cái Ghè
,1- Ví như, một cái ghè, nếu bị nghiêng đổ, nước đã bị đổ ra không thể đổ vào lại được.
,Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo tu tập Thánh đạo Tám ngành, làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành, đối với các bất thiện pháp đã được đổ ra, không thể đổ vào lại được.
,Và thế nào là Tỷ-kheo tu tập Thánh đạo Tám ngành, làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành, đối với các ác, bất thiện pháp đã được đổ ra, không thể đổ vào lại được?
,3- Ở đây, Tỷ-kheo tu tập chánh tri kiến liên hệ đến viễn ly,... tu tập chánh định liên hệ đến viễn ly, liên hệ đến ly tham, liên hệ đến đoạn diệt, hướng đến từ bỏ.
,Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo tu tập Thánh đạo Tám ngành, làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành, đối với các bất thiện pháp đã được đổ ra, không có thể đổ vào lại được.

,(4)
Râu Lúa Mì (Sukiya)
,1- Ví như, sợi râu lúa mì, hay sợi râu lúa mạch được đặt hướng chân chánh, khi bị tay chân đè vào, có thể đâm thủng tay chân, hay có thể làm đổ máu. Sự tình này có xảy ra.
,Vì sao? Vì sợi râu được đặt hướng chân chánh.
,2. Cũng vậy, Tỷ-kheo nhờ đặt hướng chân chánh, tu tập con đường chơn chánh, thời vô minh được cắt đoạn, minh sẽ được khởi lên, Niết-bàn sẽ được chứng đắc. Sự kiện như vậy có xảy ra.
,Vì sao? Vì tri kiến được đặt hướng một cách chân chánh.
,Và thế nào là Tỷ-kheo nhờ chân chánh đặt hướng tri kiến, nhờ chân chánh đặt hướng con đường tu tập nên đâm thủng vô minh, làm minh sanh khởi, chứng ngộ được Niết-bàn?
,3- Ở đây, Tỷ-kheo tu tập chánh tri kiến liên hệ đến viễn ly... tu tập chánh định liên hệ đến viễn ly, liên hệ đến ly tham, liên hệ đến đoạn diệt, hướng đến từ bỏ.
,Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo chân chánh đặt hướng tri kiến, chân chánh đặt hướng con đường tu tập, đâm thủng vô minh, làm minh sanh khởi, chứng ngộ được Niết-bàn.

,(7)
Hư Không
,1- Ví như, trên không trung, có nhiều loại gió thổi, gió từ phương Ðông thổi, gió từ phương Tây thổi, gió từ phương Bắc thổi, gió từ phương Nam thổi, gió có bụi thổi, gió không bụi thổi, gió lạnh thổi, gió nóng thổi, gió nhỏ thổi, gió thật lớn thổi.
,2. Cũng vậy, Tỷ-kheo tu tập Thánh đạo Tám ngành, làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành, thời bốn niệm xứ được tu tập, đi đến viên mãn, bốn chánh cần... bốn như ý túc... năm căn... năm lực... bảy giác chi được tu tập đi đến viên mãn.
,Và thế nào là Tỷ-kheo tu tập Thánh đạo Tám ngành, làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành, bốn niệm xứ được tu tập đi đến viên mãn... bốn chánh cần... bốn như ý túc... năm căn... năm lực... bảy giác chi được tu tập đi đến viên mãn?
,3. Ở đây, Tỷ-kheo tu tập chánh tri kiến liên hệ đến viễn ly... tu tập chánh định liên hệ đến viễn ly, liên hệ đến ly tham, liên hệ đến đoạn diệt, hướng đến từ bỏ.
,Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo tu tập Thánh đạo Tám ngành, làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành, bốn niệm xứ được tu tập đi đến viên mãn, bốn chánh cần... bốn như ý túc... năm căn... năm lực... bảy giác chi được tu tập đi đến sung mãn.

,(8)
Mây Mưa (1)
,1- Ví như, vào cuối tháng mùa hạ, bụi mù bay lên, rồi có đám mây lớn trái mùa thình lình làm chúng tiêu tan và tịnh chỉ.
,Cũng vậy, Tỷ-kheo tu tập Thánh đạo Tám ngành, làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành, đối với các ác, bất thiện pháp tiếp tục sanh thình lình làm chúng tiêu tan và tịnh chỉ.
,Và thế nào là Tỷ-kheo tu tập Thánh đạo Tám ngành, làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành, đối với các ác, bất thiện pháp tiếp tục sanh lập tức làm cho chúng tiêu tan và tịnh chỉ?
,3- Ở đây, Tỷ-kheo tu tập chánh tri kiến liên hệ đến viễn ly... tu tập chánh định liên hệ đến viễn ly, liên hệ đến ly tham, liên hệ đến đoạn diệt, hướng đến từ bỏ.
,Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo tu tập Thánh đạo Tám ngành, làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành, đối với các ác, bất thiện pháp tiếp tục sanh (uppannuppanne) lập tức làm cho chúng tiêu tan và tịnh chỉ.

,(9)
Mây Mưa (2)
,1- Ví như, một ngọn gió lớn thỉnh thoảng làm cho đám mây mưa lớn khởi lên bị tiêu tan, tịnh chỉ.
,2. Cũng vậy, Tỷ-kheo tu tập Thánh đạo Tám ngành, làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành, đối với các ác, bất thiện pháp tiếp tục sanh khởi, khiến chúng tiêu tan và tịnh chỉ.
,Và thế nào là Tỷ-kheo tu tập Thánh đạo Tám ngành, làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành, đối với các ác, bất thiện pháp tiếp tục sanh khởi khiến chúng tiêu tan và tịnh chỉ?
,3- Ở đây, Tỷ-kheo tu tập chánh tri kiến liên hệ đến viễn ly... tu tập chánh định... hướng đến từ bỏ.
,Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo tu tập Thánh đạo Tám ngành, làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành, đối với các ác, bất thiện pháp tiếp tục sanh khởi khiến chúng tiêu tan và tịnh chỉ.

,(10)
Chiếc Thuyền
,1- Ví như, một chiếc thuyền đi biển, đầy đủ cột buồm, và dây buồm (vettabandhanabandhàya), và bị mắc cạn trên bờ, trong sáu tháng bị nước làm cho hao mòn. Còn trong mùa khô, các dây buồm bị gió và mặt trời làm cho hư hại. Rồi trong mùa mưa, bị thấm ướt (abhippavutthàni) bởi cơn mưa giông, rất dễ (appakasiraneva) bị yếu, hư và mục nát.
,2. Cũng vậy, Tỷ-kheo tu tập Thánh đạo Tám ngành, làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành, rất dễ làm cho các kiết sử yếu mòn và mục nát.
,Và thế nào, một Tỷ-kheo tu tập Thánh đạo Tám ngành, làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành, rất dễ làm cho các kiết sử yếu mòn và mục nát?
,3- Ở đây, Tỷ-kheo tu tập chánh tri kiến liên hệ đến viễn ly... tu tập chánh định liên hệ đến viễn ly... hướng đến từ bỏ.
,Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo tu tập Thánh đạo Tám ngành, làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành, rất dễ làm cho các kiết sử yếu mòn và mục nát.

,(11)
Các Khách
,1- Ví như, có một nhà khách, ở đấy có người từ phương Ðông tới ở, có người từ phương Tây tới ở, có người từ phương Bắc tới ở, có người từ phương Nam tới ở, có người Sát-đế-lị tới ở, có người Bà-la-môn tới ở, có người Phệ-xá tới ở, có người Thủ-đà tới ở.
,2. Cũng vậy, Tỷ-kheo tu tập Thánh đạo Tám ngành, làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành, với các pháp cần phải liễu tri nhờ thắng trí, họ nhờ thắng trí liễu tri các pháp ấy; với các pháp cần phải đoạn tận nhờ thắng trí, họ đoạn tận các pháp ấy nhờ thắng trí; với các pháp cần phải chứng ngộ nhờ thắng trí, họ chứng ngộ các pháp ấy nhờ thắng trí; với những pháp cần phải tu tập nhờ thắng trí, họ tu tập những pháp ấy nhờ thắng trí.
,3- Và thế nào là những pháp cần phải liễu tri nhờ thắng trí?
,- Cần phải được trả lời là năm thủ uẩn.
,Thế nào là năm?
,- Tức là sắc thủ uẩn, thọ thủ uẩn, tưởng thủ uẩn, hành thủ uẩn, thức thủ uẩn.
,Những pháp này, là những pháp cần phải liễu tri nhờ thắng trí.
,4- Và thế nào là những pháp cần phải đoạn tận nhờ thắng trí?
,Vô minh, hữu và ái (bhavatanhà).
,Những pháp này cần phải đoạn tận nhờ thắng trí.
,5- Và những pháp nào cần phải chứng ngộ nhờ thắng trí?
,Minh và giải thoát.
,Những pháp này cần phải chứng ngộ nhờ thắng trí.
,6- Và những pháp nào cần phải tu tập nhờ thắng trí?
,- Chỉ và quán.
,Những pháp này cần phải tu tập nhờ thắng trí.
,7- Và thế nào, Tỷ-kheo tu tập Thánh đạo Tám ngành, làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành; đối với các pháp cần phải liễu tri, họ liễu tri được các pháp ấy nhờ thắng trí; đối với các pháp cần phải đoạn tận nhờ thắng trí, họ đoạn tận các pháp ấy nhờ thắng trí; đối với những pháp cần phải chứng ngộ nhờ thắng trí, họ chứng ngộ những pháp ấy nhờ thắng trí; đối với những pháp cần phải tu tập nhờ thắng trí, họ tu tập những pháp ấy nhờ thắng trí?
,8- Ở đây, Tỷ-kheo tu tập chánh tri kiến... tu tập chánh định liên hệ đến viễn ly, liên hệ đến ly tham, liên hệ đến đoạn diệt, hướng đến từ bỏ.

,Như vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo tu tập Thánh đạo Tám ngành, làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành; đối với các pháp cần phải liễu tri nhờ thắng trí, vị ấy liễu tri những pháp ấy nhờ thắng trí; đối với những pháp cần phải đoạn tận nhờ thắng trí, vị ấy đoạn tận những pháp ấy nhờ thắng trí; đối với những pháp cần phải chứng ngộ nhờ thắng trí, vị ấy chứng ngộ những pháp ấy nhờ thắng trí; đối với những pháp cần phải tu tập nhờ thắng trí, vị ấy tu tập những pháp ấy nhờ thắng trí.

,(12)
Con Sông
,1. Ví như, sông Hằng thiên về hướng Ðông, hướng về hướng Ðông, xuôi về hướng Ðông. Rồi có một quần chúng lớn đến cầm cuốc và giỏ nói rằng:
,- "Chúng ta sẽ làm cho sông Hằng này thiên về hướng Tây, hướng về hướng Tây, xuôi về hướng Tây".
,Các Ông nghĩ thế nào, này các Tỷ-kheo, quần chúng lớn ấy có thể làm cho sông Hằng thiên về hướng Tây, hướng về hướng Tây, xuôi về hướng Tây không?
,- Thưa không, bạch Thế Tôn.
,- Vì sao? Vì rằng sông Hằng thiên về hướng Ðông, hướng về hướng Ðông, xuôi về hướng Ðông, không dễ gì có thể làm sông Hằng thiên về hướng Tây, hướng về hướng Tây, xuôi về hướng Tây. Quần chúng lớn ấy chỉ phải khổ nhọc, phiền não mà thôi.
,3- Cũng vậy, Tỷ-kheo tu tập Thánh đạo Tám ngành, làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành, thời các vua, đại thần của vua, bằng hữu, đồng nghiệp, thân thích hay quyến thuộc cùng một huyết thống, đem tài sản đến mời mọc:
,- "Hãy đến, này Bạn ! Sao để những cà-sa này làm phiền não Bạn? Sao lại bộ hành với đầu trọc và y bát? Hãy hoàn tục, hưởng các tài sản và làm các công đức".
,Này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo tu tập Thánh đạo Tám ngành, làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành từ bỏ học pháp và hoàn tục; sự kiện như vậy không xảy ra.
,Vì sao? Vì rằng, tâm của vị ấy đã lâu ngày thiên về viễn ly, hướng về viễn ly, xuôi về viễn ly, không thể nào có thể trở lại hoàn tục; sự kiện như vậy không xảy ra.
,- Và thế nào là Tỷ-kheo tu tập Thánh đạo Tám ngành, làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành?
,4- Ở đây, Tỷ-kheo tu tập chánh tri kiến liên hệ đến viễn ly... tu tập chánh định liên hệ đến viễn ly, liên hệ đến ly tham, liên hệ đến đoạn diệt, hướng đến từ bỏ.
,Như vậy, là Tỷ-kheo tu tập Thánh đạo Tám ngành, làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành.

PHẨM IX
(Tầm Cầu-Esanavaggo)

,Tất cả đều nhân duyên ở Sàvatthi.
[I]-Tầm Cầu (1-4)
,(1)
Thắng Trí
[1]
,1- Này các Tỷ-kheo, có ba loại tầm cầu.
,Thế nào là ba?
,- Tầm cầu về dục, tầm cầu về hữu, tầm cầu về Phạm hạnh.
,Những pháp này, là ba tầm cầu.
,2. Chính do thắng tri ba tầm cầu này mà Thánh đạo tám ngành này được tu tập.
[2]
,Thế nào là Thánh đạo tám ngành được tu tập?
,1- Ở đây, Tỷ-kheo tu tập chánh tri kiến liên hệ đến viễn ly... tu tập chánh định liên hệ đến viễn ly, liên hệ đến ly tham, liên hệ đến đoạn diệt, hướng đến từ bỏ.
,Chính do thắng tri ba tầm cầu này mà Thánh đạo Tám ngành này được tu tập.
,2 ... Tu tập chánh định, với cứu cánh là đoạn tận tham, với cứu cánh là đoạn tận sân, với cứu cánh là đoạn tận si.
,3... Tu tập chánh định, thể nhập vào bất tử, với mục đích là bất tử, với cứu cánh là bất tử.
,4 ... Tu tập chánh định, thiên về Niết-bàn, hướng về Niết-bàn, xuôi về Niết-bàn.

,(2)
Liễu Tri (Parinnà)
,1- Này các Tỷ-kheo, có ba loại tầm cầu.
,Thế nào là ba?
,Tầm cầu về dục, tầm cầu về hữu, tầm cầu về Phạm hạnh.
,- Những pháp này, là ba tầm cầu.
,2. Chính vì liễu tri ba tầm cầu này mà Thánh đạo Tám ngành được tu tập.

,(3)
Ðoạn Diệt (Parikkaya)
,1- Này các Tỷ-kheo, có ba loại tầm cầu.
,Thế nào là ba?
,- Tầm cầu dục, tầm cầu hữu, tầm cầu Phạm hạnh.
,2. Chính vì mục đích đoạn diệt ba tầm cầu này mà Thánh đạo Tám ngành được tu tập.

,(4)
Ðoạn Tận (Pahàna)
,1. Này các Tỷ-kheo, có ba tầm cầu này.
,Thế nào là ba?
,Tầm cầu dục, tầm cầu hữu, tầm cầu Phạm hạnh.
,2- Chính vì mục đích đoạn tận ba tầm cầu này mà Thánh đạo Tám ngành được tu tập.

[II]-Kiêu Mạn (Vidhà) (1-4)
,Sàvatthi...
,1- Này các Tỷ-kheo, có ba kiêu mạn.
,Thế nào là ba?
,- Kiêu mạn: "Tôi hơn"; kiêu mạn: "Tôi bằng"; kiêu mạn: "Tôi thua".
,Này các Tỷ-kheo, đó là ba kiêu mạn này.
,2. Chính vì mục đích thắng tri, liễu tri, đoạn diệt, đoạn tận ba kiêu mạn này mà Thánh đạo Tám ngành được tu tập.
,Thế nào là Thánh đạo Tám ngành được tu tập?
,3- Ở đây, Tỷ-kheo tu tập chánh tri kiến... tu tập chánh định liên hệ đến viễn ly, liên hệ đến ly tham, liên hệ đến đoạn diệt, hướng đến từ bỏ.
,Chính vì mục đích thắng tri, liễu tri, đoạn diệt, đoạn tận ba kiêu mạn này mà Thánh đạo Tám ngành này cần phải tu tập.

[III]-Lậu Hoặc (1-4)
,1. Này các Tỷ-kheo, có ba lậu hoặc này.
,Thế nào là ba?
,- Dục lậu, hữu lậu, vô minh lậu.
,Này các Tỷ-kheo, đó là ba lậu hoặc này.
,2. Chính vì mục đích thắng tri... liễu tri... đoạn diệt... đoạn tận ba lậu hoặc này mà Thánh đạo Tám ngành này cần phải tu tập.

[IV]-Hữu (1-4)
,1- Này các Tỷ-kheo, có ba hữu này.
,Thế nào là ba?
,- Dục hữu, sắc hữu, vô sắc hữu.
,2. Chính vì mục đích thắng tri... liễu tri... đoạn diệt... đoạn tận ba hữu này, Thánh đạo Tám ngành này cần phải tu tập.

[V]-Khổ Tánh (Dukkhatà) (1-4)
,1. Này các Tỷ-kheo, có ba khổ tánh này.
,Thế nào là ba?
,- Khổ khổ tánh, hành khổ tánh, hoại khổ tánh.
,2. Chính vì mục đích thắng tri... liễu tri... đoạn diệt... đoạn tận ba khổ tánh này, Thánh đạo Tám ngành này cần phải tu tập.

[VI]-Hoang Vu (Khilà) (1-4)
,1- Này các Tỷ-kheo, có ba hoang vu này.
,Thế nào là ba?
,- Tham hoang vu, sân hoang vu, si hoang vu.
,2. Chính vì mục đích thắng tri... liễu tri... đoạn diệt... đoạn tận ba hoang vu này, Thánh đạo Tám ngành này cần phải tu tập.

[VII]-Cấu Nhiễm (Malam) (1-4)
,1- Này các Tỷ-kheo, có ba cấu nhiễm này.
,Thế nào là ba?
,- Tham cấu nhiễm, sân cấu nhiễm, si cấu nhiễm.
,Này các Tỷ-kheo, đó là ba cấu nhiễm này.
,2- Chính vì mục đích thắng tri... liễu tri... đoạn diệt... đoạn tận ba cấu nhiễm này, Thánh đạo Tám ngành này cần phải tu tập.

[VIII]-Dao Ðộng (1-4)
,1- Này các Tỷ-kheo, có ba dao động này.
,Thế nào là ba?
,- Tham giao động, sân dao động, si dao động.
,Này các Tỷ-kheo, đó là ba dao động này.
,2. Chính vì mục đích thắng tri... liễu tri... đoạn diệt... đoạn tận ba dao động này, Thánh đạo Tám ngành này cần phải tu tập.

[IX]-Thọ (1-4)
,1. Này các Tỷ-kheo, có ba thọ này.
,Thế nào là ba?
,- Lạc thọ, khổ thọ, phi khổ phi lạc thọ.
,Này các Tỷ-kheo, đó là ba thọ này.
,2. Chính vì mục đích thắng tri... liễu tri... đoạn diệt... đoạn tận ba thọ này, Thánh đạo Tám ngành này cần phải tu tập.

[X]-Khát Ái-1 (Tanhà) (1-4)
,1. Này các Tỷ-kheo, có ba khát ái này.
,Thế nào là ba?
,- Dục khát ái, hữu khát ái, phi hữu khát ái.
,Này các Tỷ-kheo, đó là ba khát ái này.
,2. Chính vì mục đích thắng tri... liễu tri... đoạn diệt... đoạn tận ba khát ái này, Thánh đạo Tám ngành này cần phải tu tập.
,Thế nào là Thánh đạo Tám ngành cần phải tu tập?
,3- Ở đây, Tỷ-kheo tu tập chánh tri kiến liên hệ đến viễn ly... tu tập chánh định liên hệ đến viễn ly, liên hệ đến ly tham, liên hệ đến đoạn diệt, liên hệ đến đoạn tận, hướng đến từ bỏ.
,Chính vì mục đích thắng tri, liễu tri, đoạn diệt, đoạn tận ba khát ái này, này các Tỷ-kheo, Thánh đạo Tám ngành này cần phải tu tập.

[XI]-Khát Ái-2 (Tasinà hay Tanhà) (1-4)
,1- Có ba khát ái này...
,2. Chính vì mục đích thắng tri, liễu tri, đoạn diệt, đoạn tận ba khát ái này, Thánh đạo Tám ngành này cần phải tu tập...
,3. Ở đây, Tỷ-kheo tu tập chánh tri kiến liên hệ đến viễn ly... tu tập chánh định liên hệ đến viễn ly, liên hệ đến ly tham... liên hệ đến đoạn diệt, hướng đến từ bỏ... tu tập chánh định với cứu cánh là đoạn tận tham, với cứu cánh là đoạn tận sân, với cứu cánh là đoạn tận si... tu tập chánh định với mục đích là thể nhập bất tử, với mục đích là bất tử, với cứu cánh là bất tử... tu tập chánh định thiên về Niết-bàn, hướng về Niết-bàn, xuôi về Niết-bàn.
,Chính vì mục đích thắng tri... liễu tri... đoạn diệt... đoạn tận ba khát ái này, Thánh đạo Tám ngành này cần phải tu tập.

PHẨM X
(Bộc Lưu)

,Tất cả đều nhân duyên ở Sàvatthi.
,(1)
Bộc Lưu (Ogha)
,1- Này các Tỷ-kheo, có bốn bộc lưu này.
,Thế nào là bốn?
,- Dục bộc lưu, hữu bộc lưu, kiến bộc lưu, vô minh bộc lưu.
,Này các Tỷ-kheo, đó là bốn bộc lưu này.
,2. Chính vì mục đích muốn thắng tri, muốn liễu tri, muốn đoạn diệt, muốn đoạn tận bốn bộc lưu này, Thánh đạo Tám ngành này cần phải tu tập.
,3... (Như đoạn về Tầm cầu)...

,(2)
Ách Phược (Yogo)
,1- Này các Tỷ-kheo, có bốn ách phược này.
,Thế nào là bốn?
,- Dục ách phược, hữu ách phược, kiến ách phược, vô minh ách phược.
,Này các Tỷ-kheo, đó là bốn ách phược này.
,2. Chính vì mục đích thắng tri, liễu tri, đoạn diệt, đoạn tận bốn ách phược này, Thánh đạo Tám ngành này cần phải tu tập.

,(3)
Chấp Thủ
,1- Này các Tỷ-kheo, có bốn chấp thủ.
,Thế nào là bốn?
,- Dục thủ, kiến thủ, giới cấm thủ, ngã luận thủ.
,Này các Tỷ-kheo, đó là bốn chấp thủ này.
,2. Chính vì mục đích thắng tri, liễu tri, đoạn diệt, đoạn tận bốn chấp thủ này, Thánh đạo Tám ngành này cần phải tu tập.

,(4)
Hệ Phược (Ganthà)
,1- Này các Tỷ-kheo, có bốn hệ phược này.
,Thế nào là bốn?
,- Tham thân hệ phược, sân thân hệ phược, giới cấm thủ thân hệ phược, chấp đây là sự thực thân hệ phược.
,Này các Tỷ-kheo, đó là bốn hệ phược này.
,2. Chính vì mục đích thắng tri, liễu tri, đoạn diệt, đoạn tận bốn hệ phược này, Thánh đạo tám ngành này cần phải tu tập.

,(5)
Tùy Miên
,1- Này các Tỷ-kheo, có bảy tùy miên này.
,Thế nào là bảy?
,- Dục tham tùy miên (kàmaràgànusaya), hận tùy miên, kiến tùy miên, nghi tùy miên, mạn tùy miên, hữu tham tùy miên (bhavaràgànusaya), vô minh tùy miên.
,- Này các Tỷ-kheo, đó là bảy tùy miên này.
,2. Chính vì mục đích thắng tri, liễu tri, đoạn diệt, đoạn tận bảy tùy miên này, Thánh đạo Tám ngành này cần phải tu tập.

,(6)
Dục Công Ðức
,1- Này các Tỷ-kheo, có năm dục công đức.
,Thế nào là năm?
,- Các sắc do mắt nhận thức khả lạc, khả hỷ, khả ý, khả ái, liên hệ đến dục, hấp dẫn. Các tiếng do tai nhận thức... Các hương do mũi nhận thức... Các vị do lưỡi nhận thức... Các xúc do thân nhận thức, khả lạc, khả hỷ, khả ý, khả ái, liên hệ đến dục, hấp dẫn.
,Này các Tỷ-kheo, đó là năm dục công đức này.
,2. Chính vì mục đích thắng tri, liễu tri, đoạn diệt, đoạn tận năm dục công đức này, Thánh đạo Tám ngành này phải được tu tập.

,(7)
Các Triền Cái
,1- Này các Tỷ-kheo, có năm triền cái này.
,Thế nào là năm?
,- Dục tham triền cái (kàmacchandaniivaranà), sân triền cái, hôn trầm thụy miên triền cái, trạo hối triền cái, nghi triền cái.
,- Này các Tỷ-kheo, đó là năm triền cái này.
,2. Chính vì mục đích thắng tri, liễu tri, đoạn diệt, đoạn tận năm triền cái này, Thánh đạo Tám ngành này cần phải tu tập.

,(8)
Uẩn
,1- Này các Tỷ-kheo, có năm thủ uẩn này.
,Thế nào là năm?
,- Tức là sắc thủ uẩn, thọ thủ uẩn, tưởng thủ uẩn, hành thủ uẩn, thức thủ uẩn.
,Này các Tỷ-kheo, đó là năm thủ uẩn này.
,2. Chính vì mục đích thắng tri, liễu tri, đoạn diệt, đoạn tận năm thủ uẩn này, Thánh đạo Tám ngành này cần phải tu tập.

,(9)
Hạ Phần Kiết Sử
,1. Này các Tỷ-kheo, có năm hạ phần kiết sử này.
,Thế nào là năm?
,- Thân kiến, nghi, giới cấm thủ, dục tham, sân.
,Này các Tỷ-kheo, đó là năm hạ phần kiết sử này.
,2- Chính vì mục đích thắng tri, liễu tri, đoạn diệt, đoạn tận năm hạ phần kiết sử này, Thánh đạo tám ngành này cần phải tu tập.

,(10)
Thượng Phần Kiết Sử
[1]
,1- Có năm thượng phần kiết sử này.
,Thế nào là năm?
,- Sắc tham, vô sắc tham, mạn, trạo cử, vô minh.
,Này các Tỷ-kheo, đó là năm thượng phần kiết sử này.
,2. Chính vì mục đích thắng tri, liễu tri, đoạn diệt, đoạn tận năm thượng phần kiết sử này, Thánh đạo Tám ngành này cần phải tu tập.
,Thế nào là Thánh đạo Tám ngành cần phải tu tập?
,3. Ở đây, Tỷ-kheo tu tập chánh tri kiến liên hệ đến viễn ly... tu tập chánh định liên hệ đến viễn ly, liên hệ đến ly tham, liên hệ đến đoạn diệt, hướng đến từ bỏ.
,Chính vì mục đích thắng tri, liễu tri, đoạn diệt, đoạn tận năm thượng phần kiết sử này, này các Tỷ-kheo, Thánh đạo Tám ngành này cần phải tu tập.
[2]
,Ví như, này các Tỷ-kheo, con sông Hằng...
,1- Này các Tỷ-kheo, có năm thượng phần kiết sử.
,Thế nào là năm?
,- Sắc tham, vô sắc tham, mạn, trạo cử, vô minh.
,Này các Tỷ-kheo, đó là năm thượng phần kiết sử này.
,2. Chính vì mục đích thắng tri, liễu tri, đoạn diệt, đoạn tận năm thượng phần kiết sử này, Thánh đạo Tám ngành này cần phải tu tập.
,Thế nào là Thánh đạo Tám ngành cần phải tu tập?
,3- Ở đây, Tỷ-kheo tu tập chánh tri kiến... tu tập chánh định với cứu cánh là đoạn tận tham, với cứu cánh là đoạn tận sân, với cứu cánh là đoạn tận si... thể nhập vào bất tử, hướng đến bất tử, với cứu cánh là bất tử... thiên về Niết-bàn, hướng về Niết-bàn, xuôi về Niết-bàn.
, Chính vì mục đích thắng tri, liễu tri, đoạn diệt, đoạn tận năm thượng phần kiết sử này, này các Tỷ-kheo, Thánh đạo Tám ngành này cần phải tu tập.
...

Hòa thượng Thích Minh Châu dịch Việt
Trangphattu Yếu lược & Bố cục

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

PHẦN DẪN GIẢI-CHÚ THÍCH-BÌNH LUẬN

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.