[Các Liên Kết]

MỤC LỤC: KINH TẠNG

TƯƠNG ƯNG TU THIỀN

Tương Ưng Bộ Kinh
(Samyutta Nikaya)
Tập 3

[Thiên Uẩn]
Chương 13
TƯƠNG ƯNG TU THIỀN

———————————————————————————————
,(1)
Thiền Ðịnh-Thiền Chứng
,Nhân duyên ở Sàvatthi...
,- Này các Tỷ-kheo, có bốn hạng người tu Thiền này.
,Thế nào là bốn?
,1. Ở đây, có vị tu Thiền, thiện xảo về Thiền định trong Thiền định, nhưng không thiện xảo về Thiền chứng trong Thiền định.
,2. Ở đây, có vị tu Thiền, thiện xảo về Thiền chứng trong Thiền định, nhưng không thiện xảo về Thiền định trong Thiền định.
,3. Ở đây, có vị tu Thiền, không thiện xảo về Thiền định trong Thiền định, cũng không thiện xảo về Thiền chứng trong Thiền định.
,4. Ở đây, có vị tu Thiền, thiện xảo về Thiền định trong Thiền định, cũng thiện xảo về Thiền chứng trong Thiền định.

,Tại đây, này các Tỷ-kheo, vị tu Thiền, thiện xảo về Thiền định trong Thiền định, và cũng thiện xảo về Thiền chứng trong Thiền định. Trong bốn vị tu Thiền ấy, vị này là vị tối tôn, tối thắng, là vị thượng thủ, tối thượng, tối diệu.
,Ví như, từ bò cái, được sữa; từ sữa được lạc; từ lạc được sanh tô; từ sanh tô được thục tô; từ thục tô được đề hồ. Ðề hồ này được gọi là tối tôn.
,Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, vị tu Thiền thiện xảo về Thiền định trong Thiền định và cũng thiện xảo về Thiền chứng trong Thiền định. Trong bốn vị tu Thiền ấy, vị này là vị tối tôn, tối thắng, là vị thượng thủ, tối thượng, tối diệu.

,(2)
Chỉ Trú
,Nhân duyên ở Sàvatthi...
,- Ở đây, này các Tỷ-kheo, có bốn vị tu Thiền này.
,Thế nào là bốn?
,1. Ở đây, có vị tu Thiền, thiện xảo về Thiền định trong Thiền định, nhưng không thiện xảo về chỉ trú trong Thiền định.
,2. Ở đây, có vị tu Thiền, thiện xảo về chỉ trú trong Thiền định, nhưng không thiện xảo về Thiền định trong Thiền định.
,3. Ở đây, có vị tu Thiền, không thiện xảo về Thiền định trong Thiền định, cũng không thiện xảo về chỉ trú trong Thiền định.
,4. Ở đây, có vị tu Thiền, thiện xảo về Thiền định trong Thiền định, và cũng thiện xảo về chỉ trú trong Thiền định.

,Tại đây, này các Tỷ-kheo, vị tu Thiền, thiện xảo về Thiền định trong Thiền định, cũng thiện xảo về chỉ trú trong Thiền định. Trong bốn vị tu Thiền ấy, vị này là vị tối tôn, tối thắng, là vị thượng thủ, tối thượng, tối diệu.
,Ví như, từ bò cái nên có sữa; từ sữa có lạc; từ lạc có sanh tô; từ sanh tô có thục tô; từ thục tô có đề hồ. Ðề hồ được gọi là tối tôn.
,Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, vị tu Thiền thiện xảo về Thiền định trong Thiền định, cũng thiện xảo về chỉ trú trong Thiền định. Trong bốn vị tu Thiền ấy, vị này là vị tối tôn, tối thắng, là vị thượng thủ, tối thượng, tối diệu.

,(3)
Xuất Khởi (Vutthàna)
,(Như kinh trên, chỉ đổi "thiện xảo về xuất khởi" cho "thiện xảo về chỉ trú ").

,(4)
Thuần Thục (Kallavà)
,(Như kinh trên, chỉ đổi "thiện xảo về thuần thục" cho "thiện xảo về xuất khởi").

,(5)
Sở Duyên (Arammana)
,(Như kinh trên, chỉ đổi "thiện xảo về sở duyên").

,(6)
Hành Cảnh (Gocara)
,(Như kinh trên, chỉ đổi "thiện xảo về hành cảnh").

,(7)
Sở Nguyện (Abhinnara)
,(Như kinh trên, chỉ đổi "thiện xảo về sở nguyện").

,(8)
Thận Trọng (Sakkaccakàrii)
,(Như kinh trên, chỉ đổi "thiện xảo về thận trọng").

,(9)
Kiên Trì (Sàtacca)
,(Như kinh trên, chỉ đổi "thiện xảo về kiên trì").

,(10)
Thích ứng (Sappàyam)
,(Như kinh trên, chỉ đổi "thiện xảo về thích ứng").

,(11)
Chỉ Trú Trong Thiền Chứng
,Nhân duyên ở Sàvatthi...
,- Có bốn hạng tu Thiền này, này các Tỷ-kheo.
,Thế nào là bốn?
,1. Ở đây, có người tu Thiền, thiện xảo về Thiền chứng trong Thiền định, nhưng không thiện xảo về chỉ trú trong Thiền định.
,2. Ở đây, có người tu Thiền, thiện xảo về chỉ trú trong Thiền định, nhưng không thiện xảo về Thiền chứng trong Thiền định.
,3. Ở đây, có người tu Thiền, không thiện xảo về Thiền chứng trong Thiền định, cũng không thiện xảo về chỉ trú trong Thiền định.
,4. Ở đây, có người tu Thiền, thiện xảo về Thiền chứng trong Thiền định, và cũng thiện xảo về chỉ trú trong Thiền định.
,Tại đây, này các Tỷ-kheo, người tu Thiền thiện xảo về Thiền chứng trong Thiền định và cũng thiện xảo về chỉ trú trong Thiền định. Trong bốn vị tu Thiền ấy, vị tu Thiền này là tối tôn, tối thắng, là bậc thượng thủ, tối thượng, tối diệu.

,(12)
Xuất Khởi Từ Thiền Chứng
,(Như kinh trên, chỉ thế "thiện xảo về xuất khởi" thay cho "thiện xảo về chỉ trú").

,(13)
Thuần Thục Trong Thiền Chứng
,(Như kinh trên, chỉ thế vào "thiện xảo về thuần thục").

,(14)
Sở Duyên Trong Thiền Chứng
,(Như kinh trên, chỉ thế vào "thiện xảo về sở duyên").

,(15)
Hành Cảnh Trong Thiền Chứng
,(Như kinh trên, chỉ thế vào "thiện xảo về hành cảnh").

,(16)
Sở Nguyện Trong Thiền Chứng
,(Như kinh trên, chỉ thế vào "thiện xảo về sở nguyện").

,(17)
Thận Trọng Trong Thiền Chứng
,(Như kinh trên, chỉ thế vào "thiện xảo về thận trọng").

,(18)
Kiên Trì Trong Thiền Chứng
,(Như kinh trên, chỉ thế vào "thiện xảo về kiên trì").

,(19)
Thích ứng Trong Thiền Chứng
,(Như kinh trên, chỉ thế vào "thiện xảo về thích ứng").

,(20)
Chỉ Trú-Xuất Khởi
,Nhân duyên ở Sàvatthi...
,- Có bốn hạng tu Thiền này, này các Tỷ-kheo.
,Thế nào là bốn?
,1. Ở đây, có người tu Thiền, thiện xảo về chỉ trú trong Thiền định, nhưng không thiện xảo về xuất khởi trong Thiền định.
,2. Ở đây, có người tu Thiền, thiện xảo về xuất khởi trong Thiền định, nhưng không thiện xảo về chỉ trú trong Thiền định.
,3. Ở đây, có người tu Thiền, không thiện xảo về chỉ trú trong Thiền định, cũng không thiện xảo về xuất khởi trong Thiền định.
,4. Ở đây, có người tu Thiền, thiện xảo về chỉ trú trong Thiền định, và cũng thiện xảo về xuất khởi trong Thiền định.
,Tại đây, này các Tỷ-kheo, vị tu Thiền thiện xảo về chỉ trú trong Thiền định và cũng thiện xảo về xuất khởi trong Thiền định. Trong bốn vị tu Thiền ấy, vị tu Thiền này là tối tôn, tối thắng, là bậc thượng thủ, bậc tối thượng, tối diệu.

,(21-27)
Thuần Thục Cho Ðến Thích Ứng
,(Như kinh trên, chỉ thế vào "thuần thục, sở duyên, hành cảnh, sở nguyện, thận trọng, kiên trì, thích ứng trong chỉ trú").

,(28)
Xuất Khởi-Thuần Thục
,Nhân duyên ở Sàvatthi...
,- Có bốn hạng người tu Thiền này, này các Tỷ-kheo.
,Thế nào là bốn?
,1. Ở đây, có người tu Thiền, thiện xảo về xuất khởi trong Thiền định, nhưng không thiện xảo về thuần thục trong Thiền định.
,2. Ở đây, có người tu Thiền, thiện xảo về thuần thục trong Thiền định, nhưng không thiện xảo về xuất khởi trong Thiền định.
,3. Ở đây, có người tu Thiền, không thiện xảo về xuất khởi trong Thiền định, cũng không thiện xảo về thuần thục trong Thiền định.
,4. Ở đây, có người tu Thiền thiện xảo về xuất khởi trong Thiền định, và cũng thiện xảo về thuần thục trong Thiền định.
,Tại đây, vị tu Thiền thiện xảo về xuất khởi trong Thiền định và cũng thiện xảo về thuần thục trong Thiền định. Trong bốn vị tu Thiền ấy, vị này là tối tôn, tối thắng, là bậc thượng thủ, tối thượng và tối diệu.

,(29-34)
Sở Duyên Cho Đến Thích Ứng
,(Như kinh trên, chỉ thế vào "sở duyên" ... cho đến "thích ứng").

,(35)
Thuần Thục-Sở Duyên
,Nhân duyên ở Sàvatthi...
,- Có bốn hạng người tu Thiền này, này các Tỷ-kheo.
,Thế nào là bốn?
,1. Ở đây, có người tu Thiền, thiện xảo về thuần thục trong Thiền định, nhưng không thiện xảo về sở duyên trong Thiền định.
,2. Ở đây, có người tu Thiền, thiện xảo về sở duyên trong Thiền định, nhưng không thiện xảo về thuần thục trong Thiền định.
,3. Ở đây, có người tu Thiền, không thiện xảo về thuần thục trong Thiền định, cũng không thiện xảo về sở duyên trong Thiền định.
,4. Ở đây, có người tu Thiền, thiện xảo về thuần thục trong Thiền định, và cũng thiện xảo về sở duyên trong Thiền định.
,Ở đây, này các Tỷ-kheo, vị tu Thiền thiện xảo về thuần thục trong Thiền định và cũng thiện xảo về sở duyên trong Thiền định. Trong bốn vị tu Thiền ấy, vị tu Thiền này là tối tôn, tối thắng, là bậc thượng thủ, là vị tối thượng, tối diệu.

,(36-40)
Thuần Thục
,[Vị ấy thiện xảo về thuần thục trong Thiền định, nhưng:
,- (a) không thiện xảo về hành cảnh, (b) không thiện xảo về sở nguyện, (c) không thiện xảo về thận trọng, (d) không thiện xảo về kiên trì, (e) không thiện xảo về thích ứng].

,(41)
Sở Duyên-Hành Cảnh
,Nhân duyên ở Sàvatthi...
,1... thiện xảo về sở duyên trong Thiền định, nhưng không thiện xảo về hành cảnh trong Thiền định.
,2... thiện xảo về hành cảnh trong Thiền định, nhưng không thiện xảo về sở duyên trong Thiền định.
,3... không thiện xảo về sở duyên trong Thiền định, cũng không thiện xảo về hành cảnh trong Thiền định.
,4... thiện xảo về sở duyên trong Thiền định, cũng thiện xảo về hành cảnh trong Thiền định.

,(42-45)
Sở Duyên
,... vị ấy thiện xảo về sở duyên trong Thiền định, nhưng:
,- (a) không thiện xảo về sở nguyện, (b) không thiện xảo về thận trọng, (c) không thiện xảo về kiên trì, (d) không thiện xảo về thích ứng.

,(46)
Hành Cảnh-Sở Nguyện
,1... thiện xảo về hành cảnh trong Thiền định, nhưng không thiện xảo về sở nguyện trong Thiền định.
,2... thiện xảo về sở nguyện trong Thiền định, nhưng không thiện xảo về hành cảnh trong Thiền định.
,3... không thiện xảo về hành cảnh trong Thiền định, và cũng không thiện xảo về sở nguyện trong Thiền định.
,4... thiện xảo về hành cảnh trong Thiền định và cũng thiện xảo về sở nguyện trong Thiền định.

,(47-49)
Hành Cảnh
,... thiện xảo về hành cảnh trong Thiền định, nhưng:
,- (a) không thiện xảo về thận trọng trong Thiền định, (b) không thiện xảo về kiên trì trong Thiền định, (c) không thiện xảo về thích ứng trong Thiền định.

,(50)
Sở Nguyện-Thận Trọng
,Nhân duyên ở Sàvatthi...
,1... thiện xảo về sở nguyện trong Thiền định, nhưng không thiện xảo về thận trọng trong Thiền định.
,2... thiện xảo về thận trọng trong Thiền định, nhưng không thiện xảo về sở nguyện trong Thiền định.
,3... không thiện xảo về sở nguyện trong Thiền định, và cũng không thiện xảo về thận trọng trong Thiền định.
,4... thiện xảo về sở nguyện trong Thiền định và cũng thiện xảo về thận trong trong Thiền định.

,(51-52)
Sở Nguyện Và Kiên Trì
,... thiện xảo về sở nguyện trong Thiền định, nhưng:
,- (a) không thiện xảo về kiên trì, và (b) không thiện xảo về thích ứng.

,(53)
Thận Trọng Và Kiên Trì
,1... thiện xảo về thận trọng trong Thiền định, nhưng không thiện xảo về kiên trì trong Thiền định.
,2... thiện xảo về kiên trì trong Thiền định, nhưng không thiện xảo về thận trọng trong Thiền định.
,3... không thiện xảo về thận trọng trong Thiền định, và cũng thiện xảo về kiên trì trong Thiền định.
,4... thiện xảo về thận trọng trong Thiền định và cũng thiện xảo về kiên trì trong Thiền định.

,(54)
Kiên Trì Và Thích Ứng
,Nhân duyên ở Sàvatthi...
,- Này các Tỷ-kheo, có bốn hạng người tu Thiền này.
,Thế nào là bốn?
,1. Ở đây, có người tu Thiền, thiện xảo về kiên trì trong Thiền định, nhưng không thiện xảo về thích ứng trong Thiền định.
,2. Ở đây, có người tu Thiền, thiện xảo về thích ứng trong Thiền định, nhưng không thiện xảo về kiên trì trong Thiền định.
,3. Ở đây, có người tu Thiền, không thiện xảo về kiên trì trong Thiền định và cũng không thiện xảo về thích ứng trong Thiền định.
,4. Ở đây, có người tu Thiền, thiện xảo về kiên trì trong Thiền định, và cũng thiện xảo về thích ứng trong Thiền định.

,Tại đây, này các Tỷ-kheo, người tu Thiền thiện xảo về kiên trì trong Thiền định và cũng thiện xảo về thích ứng trong Thiền định. Trong bốn vị tu Thiền ấy, người tu Thiền này là tối tôn, tối thắng, là bậc thượng thủ, là tối thượng và tối diệu.
,Ví như, từ bò cái, có được sữa; từ sữa có lạc; từ lạc có sanh tô; từ sanh tô có thục tô; từ thục tô có đề hồ. Và đề hồ được xem là tối tôn.
,Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, vị tu Thiền này đối với bốn vị tu Thiền ấy, vị này là tối tôn, tối thắng, là bậc thượng thủ, là tối thượng, và tối diệu.

,Thế Tôn thuyết như vậy. Các Tỷ-kheo ấy hoan hỷ, tín thọ lời Thế Tôn dạy.

[Hết Tập 3]

...

Hòa thượng Thích Minh Châu dịch Việt
Trangphattu Yếu lược & Bố cục

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

PHẦN DẪN GIẢI-CHÚ THÍCH-BÌNH LUẬN

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.