[Các Liên Kết]

MỤC LỤC: KINH TẠNG

[T.U 1-01—PHẨM V-VIII]

...
TƯƠNG ƯNG CHƯ THIÊN

PHẨM V
(Thiêu Cháy)

,(1)
Thiêu Cháy
,Như vầy tôi nghe.
,Một thời Thế Tôn ở Sàvatthi (Xá-vệ), Jetavana (Thắng Lâm), tại vườn ông Anàthapindika (Cấp Cô Ðộc). Rồi một vị Thiên, sau khi đêm đã gần mãn, với dung sắc thù thắng chói sáng toàn vùng Jetavana, đi đến Thế Tôn; sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn rồi đứng một bên. Ðứng một bên, vị Thiên ấy nói lên bài kệ này trước mặt Thế Tôn:
,Trong ngôi nhà thiêu cháy,
,Vật dụng đem ra ngoài,
,Vật ấy có lợi ích,
,Không phải vật bị thiêu.
,Cũng vậy trong đời này,
,Bị già chết thiêu cháy,
,Hãy đem ra, bằng thí,
,Vật thí, khéo đem ra.
,Có thí, có lạc quả,
,Không thí, không như vậy.
,Kẻ trộm, vua cướp đoạt,
,Lửa thiêu đốt hủy hoại,
,Khi giờ cuối cùng đến,
,Bỏ thân, bỏ sở hữu.
,Kẻ trí, hiểu biết vậy,
,Thọ dụng và bố thí,
,Thí xong, thọ dụng xong,
,Theo lực hành động ấy,
,Không bị ai chỉ trích,
,Vị ấy được sanh Thiên.

,(2)
Cho Gì?
,Cho gì là cho lực?
,Cho gì là cho sắc?
,Cho gì là cho lạc?
,Cho gì là cho mắt?
,Cho gì cho tất cả?
,Xin đáp điều con hỏi?
,(Thế Tôn):
,Cho ăn là cho lực,
,Cho mặc là cho sắc,
,Cho xe là cho lạc,
,Cho đèn là cho mắt.
,Ai cho chỗ trú xứ,
,Vị ấy cho tất cả,
,Ai giảng dạy Chánh pháp,
,Vị ấy cho bất tử.

,(3)
Ðồ Ăn
,Trời, Người, cả hai loài,
,Ðều ưa thích ăn uống,
,Vị Dạ-xoa tên gì,
,Lại không thích ăn uống?
,(Thế Tôn):
,Ai cho với lòng tin,
,Với tâm tư thanh tịnh,
,Ðược phần món ăn ấy,
,Ðời này và đời sau.
,Vậy hãy ngừa xan tham,
,Bố thí, nhiếp cấu uế,
,Hữu tình vững an trú,
,Công đức trong đời sau.

,(4)
Một Căn Rễ
,Một rễ, hai phương diện,
,Ba uế, năm môi trường,
,Biển lớn, mười hai họa,
,Vực xoáy bậc Thánh siêu.

,(5)
Bậc Hoàn Toàn
,Bậc viên mãn toàn diện,
,Thấy được nghĩa bí huyền,
,Ban phát chân trí tuệ,
,Thoát ly khỏi dục tạng,
,Thấy được bậc toàn trí,
,Bậc Thiện tuệ trí giác.
,Vị Ðại Thánh dấn bước,
,Trên con đường Thánh đạo.

,(6)
Thiên Nữ
,Thiên nữ đoàn tụ hội,
,Ngạ quỷ chúng tới lui,
,Rừng ấy danh rừng si,
,Làm sao có lối thoát?
,(Thế Tôn):
,Ðường ấy tên chơn trực,
,Phương ấy danh vô úy,
,Cỗ xe gọi vô thanh,
,Với pháp luân khéo ráp,
,Tàm là dàn xe dựa,
,Niệm là trướng màn xe,
,Ta nói vị đánh xe,
,Tức là chơn diệu pháp,
,Và chính chánh tri kiến,
,Mau chóng đi tiền phong.
,Không kể nam hay nữ,
,Ðều dùng cỗ xe ấy.
,Chính nhờ cỗ xe ấy,
,Hướng tiến đến Niết-bàn.

,(7)
Trồng Rừng
,Những ai ngày lẫn đêm,
,Công đức luôn tăng trưởng,
,Trú pháp, cụ túc giới,
,Kẻ nào sanh thiên giới?
,Ai trồng vườn, trồng rừng,
,Ai dựng xây cầu cống,
,Ðào giếng, cho nước uống,
,Những ai cho nhà cửa,
,Những vị ấy ngày đêm,
,Công đức luôn tăng trưởng,
,Trú pháp, cụ túc giới,
,Những vị ấy sanh Thiên.

,(8)
Kỳ Viên
,Ðây là rừng Kỳ Viên.
,Chỗ trú xứ Thánh chúng,
,Chỗ ở đấng Pháp Vương,
,Khiến tâm con hoan hỷ.
,Nghiệp minh và tâm pháp,
,Giới và tối thắng mạng,
,Chính những diệu pháp ấy,
,Khiến chúng sanh thanh tịnh,
,Không phải vì dòng họ,
,Không phải vì tài sản.
,Do vậy bậc Hiền trí,
,Thấy lợi ích chính mình,
,Chánh giác sát tâm pháp,
,Như vậy được thanh tịnh.
,Như ngài Xá-lợi-phất,
,Tuệ giới và tịch tịnh,
,Tỷ-kheo đến bờ giác,
,Ở đây là tối thượng.

,(9)
Xan Tham
,Ở đời kẻ xan tham,
,Keo kiết hay khước từ,
,Tạo nên những chướng ngại,
,Ngăn kẻ khác bố thí,
,Ðời này và đời sau,
,Quả báo họ là gì?
,Chúng con đến tại đây,
,Chính muốn hỏi Thế Tôn,
,Chúng con muốn được biết,
,Thế Tôn đáp thế nào?
,(Thế Tôn):
,Ở đời kẻ xan tham,
,Keo kiết hay khước từ,
,Tạo nên những chướng ngại,
,Ngăn kẻ khác bố thí,
,Bị tái sanh địa ngục,
,Bàng sanh, Dạ-ma giới.
,Nếu được sanh làm người,
,Sanh gia đình nghèo khó,
,Y, thực, dục, hỷ lạc,
,Họ được rất khó khăn.
,Ðiều kẻ ngu ước vọng,
,Họ không thâu hoạch được,
,Quả hiện tại là vậy,
,Ðời sau sanh ác thú.
,(Vị Thiên):
,Nhờ những điều Ngài nói,
,Chúng con được hiểu vậy,
,Tôn giả Gotama,
,Con xin hỏi câu khác.
,Ở đây được thân người,
,Từ tốn không xan tham,
,Tin Phật và Chánh pháp,
,Cùng tôn trọng chúng Tăng,
,Ðời này và đời sau,
,Quả báo họ là gì?
,Chúng con đến tại đây,
,Chính muốn hỏi Thế Tôn,
,Chúng con muốn được biết,
,Thế Tôn đáp thế nào?
,(Thế Tôn):
,Ở đây được thân người,
,Từ tốn không xan tham,
,Tin Phật và Chánh pháp,
,Cùng tôn trọng chúng Tăng,
,Họ chói sáng chư Thiên,
,Tại đấy họ tái sanh.
,Nếu họ sanh làm người,
,Họ sanh nhà phú gia,
,Y, thực, dục, hỷ lạc,
,Họ được không khó khăn,
,Như các Tự tại thiên,
,Hân hoan được thọ hưởng,
,Giữa vật dụng tài sản,
,Ðược người khác quy tụ,
,Quả hiện tại là vậy,
,Ðời sau sanh Thiên giới.

,(10)
Thợ Ðồ Gốm
,Ðược sanh Vô phiền thiên,
,Bảy Tỷ-kheo giải thoát,
,Ðoạn tận tham và sân,
,Vượt qua đời triền phược.
,Vượt bùn, họ là ai,
,Khéo vượt lệnh thần chết,
,Sau khi bỏ thân người,
,Họ thoát ách chư Thiên?
,Họ là Upaka,
,Với Pukkusàti,
,Hợp thành là ba vị,
,Và Phalaganda,
,Lại thêm Bhaddiya,
,Với Khandadeva,
,Và Bàhuraggi,
,Cùng với Pingiya,
,Sau khi bỏ thân người,
,Họ thoát ách chư Thiên.
,(Thế Tôn):
,Người nói điều tốt lành,
,Về bảy Tỷ-kheo ấy,
,Họ thoát ly, đoạn trừ,
,Các cạm bẫy Ma vương,
,Pháp họ biết, của ai,
,Ðoạn diệt hữu kiết sử?
,(Ghatìkàra):
,Không ai ngoài Thế Tôn,
,Chính thật giáo lý Ngài,
,Họ biết pháp của Ngài,
,Ðoạn được hữu kiết sử.
,Chỗ nào danh và sắc,
,Ðược đoạn diệt, không dư,
,Họ học được pháp ấy,
,Ở đây từ nơi Ngài.
,Nhờ vậy họ đoạn trừ,
,Hữu kiết sử trói buộc.
,(Thế Tôn):
,Lời nói người thâm sâu,
,Khó biết, khó chứng ngộ,
,Pháp Ông biết của ai,
,Sao Ông không nói được?
,(Ghatìkàra):
,Thuở xưa, con thợ gốm,
,Tại Vehalinga,
,Và con được tên gọi,
,Là Ghatìkàra.
,Chính con lo nuôi dưỡng,
,Cả mẹ lẫn cả cha,
,Ðối với Phật Ca-diếp,
,Con đệ tử tại gia.
,Con viễn ly dâm dục,
,Phạm hạnh, không thế vật,
,Thuở xưa con đồng hương,
,Cũng là bạn của họ,
,Do vậy con biết họ,
,Bảy Tỷ-kheo giải thoát,
,Ðoạn tận tham và sân,
,Vượt qua đời triền phược.
,(Thế Tôn):
,Vậy này Bhaggava,
,Chính như Ông vừa nói,
,Thuở xưa, Ông thợ gốm,
,Tại Vehalinga,
,Và Ông được tên gọi,
,Là Ghatìkàra.
,Chính Ông lo nuôi dưỡng,
,Cả mẹ lẫn cả cha,
,Ðối với Phật Ca-diếp,
,Ông đệ tử tại gia.
,Ông viễn ly dâm dục,
,Phạm hạnh, không thế vật.
,Thuở xưa Ông đồng hương,
,Cũng là bạn của Ta,
,Như vậy là hội ngộ,
,Giữa những bạn thời xưa,
,Cả hai khéo tu tập,
,Mang thân này tối hậu.

PHẨM VI
(Già)

,(1)
Già
,Vật gì tốt đến già?
,Vật gì tốt kiên trú?
,Vật gì vật báu người?
,Vật gì cướp khó đoạt?

,Giới là tốt đến già,
,Tín là tốt kiên trú,
,Tuệ, vật báu loài Người,
,Công đức, cướp khó đoạt.

,(2)
Không Già
,Vật gì tốt không già?
,Vật gì tốt trường cửu?
,Vật gì vật báu người?
,Vật gì cướp không đoạt?

,Giới là tốt không già,
,Tín là tốt trường cửu,
,Tuệ, vật báu loài Người,
,Công đức, cướp không đoạt.

,(3)
Bạn
,Ai bạn kẻ đi đường?
,Ai bạn người ở nhà?
,Ai bạn khi cần thiết?
,Ai bạn cho đời sau?

,Bạn đường, bạn đi đường,
,Bạn ở nhà là mẹ,
,Bạn bè khi cần thiết,
,Mới là bạn thường xuyên,
,Công đức tự mình làm,
,Là bạn cho đời sau.

,(4)
Cơ Sở
,Vật gì, cơ sở người?
,Vật gì, bạn tối thượng (ở đời)?
,Hữu tình gì trì mạng?
,Y cứ vào địa đại?

,Con là cơ sở người,
,Vợ là bạn tối thượng,
,Thần mưa là trì mạng,
,Y cứ vào địa đại.

,(5)
Sanh Nhân
,Cái gì sanh thành người?
,Cái gì luôn dong ruỗi?
,Cái gì chịu luân hồi?
,Cái gì người sợ hãi?

,Ái dục sanh thành người,
,Chính tâm luôn dong ruỗi,
,Chúng sanh chịu luân hồi,
,Ðau khổ, người sợ hãi.

,(6)
Sanh Nhân (1)
,Cái gì sanh thành người?
,Cái gì luôn dong ruỗi?
,Cái gì chịu luân hồi?
,Vì đâu, không giải thoát?

,Ái dục sanh thành người,
,Chính tâm luôn dong ruỗi,
,Chúng sanh chịu luân hồi,
,Vì khổ, không giải thoát.

,(7)
Sanh Nhân (2)
,Cái gì sanh thành người?
,Cái gì luôn dong ruỗi?
,Cái gì chịu luân hồi?
,Cái gì người nương tựa?

,Ái dục sanh thành người,
,Chính tâm luôn dong ruỗi,
,Chúng sanh chịu luân hồi,
,Chính nghiệp, người nương tựa.

,(8)
Phi Ðạo
,Cái gì gọi phi đạo?
,Cái gì diệt ngày đêm?
,Cái gì uế Phạm hạnh?
,Cái gì tắm không nước?
,Tham dục gọi phi đạo,
,Tuổi tác diệt ngày đêm,
,Nữ nhân uế Phạm hạnh,
,Khiến loài Người hệ lụy,
,Khổ hạnh và Phạm hạnh,
,Là tắm không cần nước.

,(9)
Người Bạn
,Cái gì làm người bạn?
,Cái gì giáo hóa người?
,Cái gì người ái lạc?
,Giải thoát mọi khổ đau?

,Tín thành làm bạn người,
,Trí tuệ giáo hóa người,
,Người ái lạc Niết-bàn,
,Giải thoát mọi khổ đau.

,(10)
Người Thi Sĩ
,Vật gì nhân kệ tụng?
,Vật gì làm tự cú?
,Vật gì kệ y cứ?
,Vật gì kệ an trú?

,Âm vận nhân kệ tụng,
,Văn tự làm tự cú,
,Kệ ý cứ đề danh,
,Kệ an trú thi nhân.

PHẨM VII
(Thắng)

,(1)
Danh
,Vật gì thắng tất cả?
,Vật gì không số hơn?
,Và có một pháp nào,
,Mọi vật đều tùy thuộc?

,Danh vượt thắng tất cả,
,Danh không số nào hơn,
,Chính danh là một pháp,
,Mọi vật đều tùy thuộc.

,(2)
Tâm
,Vật gì dắt dẫn đời?
,Vật gì tự não hại?
,Và có một pháp nào,
,Mọi vật đều tùy thuộc?

,Chính tâm dắt dẫn đời,
,Chính tâm tự não hại,
,Chính tâm là một pháp,
,Mọi vật đều tùy thuộc.

,(3)
Khát Ái
,Vật gì dẫn dắt đời?
,Vật gì tự não hại?
,Và có một pháp nào,
,Mọi vật đều tùy thuộc?

,Chính ái là một đời,
,Chính ái tự não hại,
,Chính ái là một pháp,
,Mọi vật đều tùy thuộc.

,(4)
Kiết Sử
,Vật gì trói buộc đời?
,Vật gì dẫn hành đời?
,Do đoạn trừ pháp gì,
,Mới được gọi Niết-bàn?

,Chính hỷ trói buộc đời,
,Tầm cầu dẫn hành đời,
,Do đoạn trừ khát ái,
,Mới được gọi Niết-bàn.

,(5)
Triền Phược
,Vật gì triền phược đời?
,Vật gì dẫn hành đời?
,Do đoạn trừ pháp gì,
,Mọi triền phược đoạn diệt?

,Chính hỷ triền phược đời,
,Tầm cầu dẫn hành đời,
,Do đoạn trừ khát ái,
,Mọi triền phược đoạn diệt.

,(6)
Bị Áp Ðảo
,Vật gì áp đảo đời?
,Vật gì bao phủ đời?
,Tên gì bắn trúng đời?
,Bởi gì thường huân tập?

,Sự chết áp đảo đời,
,Già nua bao phủ đời,
,Tên ái bắn trúng đời,
,Bởi dục, thường huân tập.

,(7)
Bị Treo Cột
,Vật gì treo cột đời?
,Vật gì bao phủ đời?
,Vật gì đóng kín đời?
,Trên gì đời an trú?

,Khát ái treo cột đời,
,Già nua bao phủ đời,
,Sự chết đóng kín đời,
,Trên khổ, đời an trú.

,(8)
Bị Ðóng Kín
,Vật gì đóng kín đời?
,Trên gì đời an trú?
,Vật gì treo cột đời?
,Vật gì bao phủ đời?

,Sự chết đóng kín đời,
,Trên khổ, đời an trú,
,Khát ái treo cột đời,
,Già nua bao phủ đời.

,(9)
Ước Muốn
,Vật gì trói buộc đời?
,Ðiều phục gì được thoát?
,Vật gì được đoạn trừ,
,Khiến mọi phược đoạn tận?

,Ước muốn trói buộc đời,
,Ðiều phục dục được thoát,
,Ước muốn được đoạn trừ,
,Mọi triền phược đoạn tận.

,(10)
Ðời (Thế gian)
,Trên gì thế gian sanh?
,Trên gì được giao tiếp?
,Thế gian chấp trước gì?
,Trên gì đời khổ não?

,Trên sáu, thế gian sanh,
,Trên sáu, được giao tiếp,
,Thế gian chấp trước sáu,
,Trên sáu, đời khổ não.

PHẨM VIII
(Đoạn)

,(1)
Ðoạn Sát
,... Ðứng một bên, vị Thiên nhân ấy nói lên bài kệ với Thế Tôn:
,Sát vật gì được lạc?
,Sát vật gì không sầu?
,Có một pháp loại gì,
,Ngài tán đồng sát hại,
,Tôn giả Gotama?
,(Thế Tôn):
,Sát phẫn nộ được lạc,
,Sát phẫn nộ không sầu,
,Phẫn nộ với độc căn,
,Với vị ngọt tối thượng,
,Pháp ấy, bậc Thánh Hiền,
,Tán đồng sự sát hại.
,Sát pháp ấy không sầu,
,Này Hiền giả Thiên nhân.

,(2)
Cỗ Xe
,Cỗ xe hiện tướng gì?
,Ngọn lửa hiện tướng gì?
,Vương quốc hiện tướng gì?
,Phụ nữ hiện tướng gì?

,Cờ hiện tướng cỗ xe,
,Khói hiện tướng ngọn lửa,
,Vua hiện tướng vương quốc,
,Chồng hiện tướng nữ nhân.

,(3)
Tài Sản
,Tài sản gì ở đời,
,Ðối người là tối thượng?
,Sự gì khéo tu trì,
,Ðưa đến chơn an lạc?
,Vật gì ngọt tối thượng,
,Trong tất cả vị ngọt?
,Sống cuộc sống thế nào,
,Ðược gọi sống tối thượng?

,Lòng tin ở đời này,
,Là tài sản tối thượng.
,Chánh pháp khéo tu trì,
,Ðưa đến chơn an lạc.
,Sự thật ngọt tối thượng,
,Trong tất cả vị ngọt.
,Sống cuộc sống trí tuệ,
,Ðược gọi sống tối thượng.

,(4)
Mưa
,Vật gì được mọc lên,
,Là mọc lên tối thượng?
,Vật gì được rơi xuống,
,Là rơi xuống tối thượng?
,Vật gì thường bộ hành?
,Vật gì thuyết tối thượng?
,(Một Thiên nhân):
,Hột giống được mọc lên,
,Là mọc lên tối thượng.
,Cơn mưa được rơi xuống,
,Là rơi xuống tối thượng.
,Con bò thường bộ hành,
,Con trai thuyết tối thượng.
,(Thế Tôn):
,Huệ minh được mọc lên,
,Là mọc lên tối thượng.
,Vô minh được rơi xuống,
,Là rơi xuống tối thượng.
,Tăng-già thường bộ hành,
,Ðức Phật thuyết tối thượng.

,(5)
Khủng Bố
,Vì sao ở đời này,
,Rất nhiều người sợ hãi,
,Dầu con đường đề cập,
,Dưới hình thức sai biệt?
,Con hỏi Gotama,
,Bậc trí tuệ sáng suốt,
,Phải an trú chỗ nào,
,Khỏi sợ hãi đời sau?
,(Thế Tôn):
,Hãy chánh trú lời, ý,
,Thân nghiệp chớ làm ác.
,Nếu an trú trong nhà,
,Với tài sản dồi dào,
,Hãy tín tâm, nhu hòa,
,Chia tài sản, hòa nhã.
,An trú bốn pháp này,
,Không sợ hãi đời sau.

,(6)
Không Già
,Ai già, ai không già?
,Thế nào gọi phi đạo?
,Vật gì chướng ngại pháp?
,Vật gì đêm ngày diệt?
,Vật gì uế Phạm hạnh?
,Vật gì tắm không nước?
,Ðời bao nhiêu lỗ trống,
,Trên ấy, tâm không trú?
,Con đến hỏi Thế Tôn,
,Mong biết câu trả lời!

,Sắc hữu tình bị già,
,Danh tánh lại không già,
,Tham dục gọi phi đạo,
,Tham ái, chướng ngại pháp.
,Tuổi tác đêm, ngày diệt,
,Nữ nhân uế Phạm hạnh,
,Ðắm trước trong uế này,
,Là toàn thể chúng sanh.
,Khổ hạnh và Phạm hạnh,
,Là tắm không cần nước,
,Sáu lỗ trống ở đời,
,Trên ấy, tâm không trú,
,Biếng nhác và phóng dật,
,Uể oải, không tự chế,
,Thụy miên và hôn trầm,
,Cả sáu lỗ trống này,
,Cần ly khai tất cả.

,(7)
Tôn Chủ
,Vật gì chủ ở đời?
,Hàng hóa gì tối thượng?
,Vật gì làm rỉ sét,
,Lưỡi kiếm ở trên đời?
,Vật gì ở đời này,
,Tác thành cõi địa ngục?
,Ai đem đi, bị chận?
,Ai đem đi, được ưa?
,Ai thường xuyên đi lại,
,Ðược kẻ trí hoan hỷ?

,Thế lực chủ ở đời,
,Nữ nhân, vật tối thượng.
,Phẫn nộ làm rỉ sét,
,Lưỡi kiếm ở trên đời.
,Kẻ trộm ở đời này,
,Tác thành cõi địa ngục.
,Trộm đem đi, bị chận,
,Sa-môn đem, được ưa,
,Sa-môn thường đi lại,
,Ðược kẻ trí hoan hỷ.

,(8)
Dục
,Nghĩ lợi, không cho ai,
,Con người từ bỏ gì?
,Thiện gì nên thốt ra?
,Ác gì nên ngăn chận?

,Con người không cho mình,
,Không nên từ bỏ mình,
,Lời thiện, nên thốt ra,
,Lời ác, nên ngăn chận.

,(9)
Lương Thực
,Cái gì cột lương thực?
,Cái gì hút tài sản?
,Cái gì lôi cuốn người?
,Ở đời, khó bỏ gì?
,Cái gì buộc phàm nhân,
,Như chim bị bẫy sập?

,Lòng tin cột lương thực,
,Thần tài hút tài sản.
,Lòng muốn lôi cuốn người,
,Ở đời, muốn (icchà) khó bỏ.
,Ham muốn buộc phàm nhân,
,Như chim bị bẫy sập.

,(10)
Chớp
,Vật gì chiếu sáng đời?
,Vật gì thức tỉnh đời?
,Ai cộng nghiệp với người?
,Cử chỉ chúng là gì?
,Ai nuôi kẻ nhác, siêng,
,Như mẹ nuôi con cái?
,Hữu tình gì trì mạng,
,Y cứ vào địa đại?

,Trí tuệ chiếu sáng đời,
,Chánh niệm thức tỉnh đời,
,Bò cộng nghiệp với người,
,Ðường cày là con đường.
,Mưa nuôi kẻ nhác, siêng,
,Như mẹ nuôi con cái.
,Mưa trì mạng chúng sanh,
,Y cứ vào địa đại.

,(11)
Không Tranh Luận
,Ai không tranh luận đời?
,Ai sống không hoại diệt?
,Ai rõ ham muốn đời?
,Ai thường xuyên tự tại?
,Ai an trú như vậy,
,Cha, mẹ, anh đảnh lễ?
,Ai dầu có hạ sanh,
,Ðược Sát-lỵ tôn kính?

,Sa-môn không tranh đời,
,Sa-môn sống không diệt,
,Sa-môn rõ dục vọng,
,Sa-môn thường tự tại,
,Sa-môn trú như vậy,
,Cha, mẹ, anh kính lễ.
,Sa-môn dầu hạ sanh,
,Ðược Sát-lỵ tôn kính.
...

Hòa thượng Thích Minh Châu dịch Việt
Trangphattu Yếu lược & Bố cục

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

PHẦN DẪN GIẢI-CHÚ THÍCH-BÌNH LUẬN

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.